จีนวิเคราะห์กล่องดำบันทึกเสียง ไชน่าอีสเทิร์น เร่งหากล่องข้อมูลการบิน

(220323) -- TENGXIAN, March 23, 2022 (Xinhua) -- This image captured from video footage shows a black box of the crashed plane is recovered, south China's Guangxi Zhuang Autonomous Region, March 23, 2022. A black box of the China Eastern Airlines passenger plane that crashed Monday in south China's Guangxi Zhuang Autonomous Region was recovered on Wednesday afternoon. (Xinhua)

จีนตรวจสอบกล่องดำบันทึกเสียงนักบิน ไชน่าอีสเทิร์น เร่งหากล่องดำข้อมูลการบิน ไขปริศนาไชน่าอีสเทิร์น MU5735 โหม่งโลก

วันที่ 24 มีนาคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจู เถา เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 มีนาคม 2565) ว่า หลังจากที่ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนได้ค้นพบ 1 ใน 2 กล่องดำของเครื่องบิน โดยเป็นกล่องดำที่บันทึกเสียงสนทนาจากห้องนักบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์สที่ประสบอุบัติเหตุตก โดยได้ส่งมอบให้สถาบันการบินพลเรือนในกรุงปักกิ่งช่วยตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะช่วยให้เจ้าหน้าที่หาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ได้

นายเถาระบุว่า กล่องดำจากห้องนักบินได้รับความเสียหายภายนอกอย่างหนัก แต่หน่วยความจำภายในได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยและอยู่ในสภาพสมบูรณ์เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ข้อมูลยังคงต้องใช้เวลาพอสมควร โดยขึ้นอยู่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกล่องดำ

นายจูเสริมว่า การดาวน์โหลดและการแปลงสัญญาณจากกล่องดำอาจจะใช้เวลาระยะหนึ่ง โดยขั้นตอนเหล่านั้นอาจใช้เวลาเพิ่มเติม หากหน่วยจัดเก็บภายในมีสภาพไม่สมบูรณ์ ขณะเดียวกันทีมสืบสวนจะเดินหน้าค้นหากล่องดำอีกกล่อง ซึ่งเป็นบันทึกข้อมูลการบิน (FDR) เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุการตกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนยังคงเดินหน้าค้นหากล่องดำกล่องที่ 2 ต่อไป ซึ่งเป็นกล่องบันทึกเก็บข้อมูลการบินอย่างละเอียดทั้งความเร็ว, ระดับความสูง, ตำแหน่งปีก และทิศทางของเครื่อง เพื่อให้สามารถจำลองเหตุการณ์เครื่องบินตกได้

Advertisment

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยราว 330 คนที่ร่วมค้นหาบริเวณจุดเกิดเหตุ มีบางรายพบชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ โดยจากการเปิดเผยของเจิ้งซี หัวหน้ากองดับเพลิงของกว่างซี กล่าวว่าเศษซากเครื่องบินและชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ถูกส่งมอบให้ทีมสอบสวนแล้ว ด้านทีมกู้ภัยจากกองดับเพลิงดำเนินการค้นหาครอบคลุมพื้นที่ 46,000 ตารางเมตร เมื่อนับถึง 19.00 น. ของวันพุธ (23 มีนาคม 2565)