“สิงคโปร์” สร้างประวัติศาสตร์ ได้วัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” ประเทศแรกในเอเชีย

วัคซีน“ไฟเซอร์”ที่สิงคโปร์
(Photo by HANDOUT / DHL Singapore / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE - MANDATORY CREDIT "AFP PHOTO /DHL Singapore " - NO MARKETING - NO ADVERTISING CAMPAIGNS - DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS

สิงคโปร์สร้างประวัติศาสตร์ ได้วัคซีนป้องกันโควิด “ไฟเซอร์” ประเทศแรกแถบเอเชีย ชาวสิงค์โปร์ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรี และรัฐบาลกำลังมุ่งที่จะทำให้ประเทศเป็นจุดศูนย์กลางการแจกจ่ายวัคซีนภายในภูมิภาค

สำนักข่าวซีเอ็นเอ รายงานว่า ประเทศสิงคโปร์ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ลอตแรกของทางบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “ไบโอเอนเทค เอสอี ”​(BioNTech SE) เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา และสร้างประวัติศาสตร์เป็นประเทศแรกของเอเชียที่ได้วัคซีนที่ทั้งสองบริษัทนี้ร่วมกันผลิต

สำหรับวัคซีนดังกล่าว ขนส่งมาทางสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ซึ่งออกเดินทางจากกรุงบรัซเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นเบลเยี่ยม) และเดินทางมาถึงท่าอาศยานชางงี สิงคโปร์เมื่อวานนี้ ช่วงเย็น (21 ธ.ค.) เวลา 19:36 น.

ตอนนี้วัคซีนของทางสิงคโปร์อยู่ในความดูแลของ “อง เยอ คุง” รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ซึ่งนายองกล่าวว่าบริษัท “เอสเอทีเอส” (SATS) บริษัทให้บริการขนส่งสินค้าได้เตรียมความพร้อมสำหรับการขนส่งวัคซีน โดยทางบริษัทได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีเองที่จะทำให้สามารถเก็บอุณหภูมิขณะขนส่งวัคซีนไว้ต่ำกว่า -70 องศาเซลเซียส ตามมาตรการของทางบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอนเทคเอสอีได้

นอกจากนี้ องได้กล่าวว่าประเทศได้เตรียมพร้อมการขนส่งวัคซีนไปยังประเทศอื่น โดยยังกล่าวว่าอยากให้ประเทศกลายเป็น “จุดศูนย์กลาง” ของการขนส่งวัคซีนไปทั่วภูมิภาค หลังจากแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชากรทั้งประเทศแล้ว

Advertisment

ก่อนหน้านี้ “ลี เซียน ลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์แถลงการณ์ว่า ประชากรทั่วประเทศจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี ตามความสมัครใจ และอัตราการระบาดที่ลดลงทำให้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาว์นตามพื้นที่ของประเทศ