ซีแอตเทิลขอประเดิมเมืองแรก! ประกาศแบนหลอดพลาสติกและภาชนะใส่อาหาร

AFP PHOTO / Anthony WALLACE

สำนักข่าว news.com.au รายงานว่า ซีแอตเทิลได้ประกาศเป็นเมืองแรกในสหรัฐอเมริกา ที่ให้ร้านค้าและร้านอาหารแบนการใช้หลอดและภาชนะใส่อาหารที่ทำมาจากพลาสติก เป็นความสำเร็จของนักสิ่งแวดล้อมในการรณรงค์การลดใช้พลาสติกมาอย่างยาวนาน

ทางการเมืองซีแอตเทิลเห็นชอบนโยบายการแบนพลาสติกตั้งแต่ปี 2008 แต่ก็ผ่อนผันระยะเวลามาหลายปีให้กับเจ้าของร้านอาหาร ในการหาทางเลือกทดแทนการใช้หลอดพลาสติกและภาชนะใส่อาหารแบบใช้ครั้งเดียว ทั้งนี้ ข้อบังคับดังกล่าว ได้ประกาศใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยร้านอาหารใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินประมาณ 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ

นักสิ่งแวดล้อมได้พยายามรณรงค์ในเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน โดยพยายามมุ่งเน้นให้คนทั่วไปให้ความสำคัญกับผลกระทบระยะยาว มากกว่าความสะดวกสบายในการใช้งานในระยะเวลาสั้นๆ เพราะเมื่อพลาสติกเหล่านั้นลงไปเป็นขยะในทะเล ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสัตว์น้ำซึ่งบริโภคเข้าไป มีเหตุการณ์กรณีศึกษามากมาย เช่น คลิปวิดิโอเต่าบาดเจ็บและมีเลือดไหลออกจากจมูกเนื่องจากมีหลอดพลาสติกไปติดอยู่ ที่เคยแชร์บนโลกออนไลน์เมื่อปี 2015 อย่างกว้างขวาง

สหรัฐอเมริกายังคงห่างไกลจากร่างกฏหมายการแบนพลาสติกทั่วโลก เมื่อเทียบกับสหภาพยุโรปซึ่งมีการเคลื่อนไหวเรื่องนี้มานานกว่า โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอร่างกฎหมายยุติการใช้ภาชนะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทั้งจาน ชาม แก้ว และหลอด แม้คาดว่าจะใช้เวลาหลายปีในการสร้างความตระหนักให้ผู้คนทั่วทั้งยุโรปเลิกใช้พลาสติกอย่างจริงจัง แต่ก็มีสัญญาณที่ดีจากสหราชอาณาจักรที่เตรียมประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวจริงจังโดยเร็วที่สุดภายในปีนี้

ทั้งนี้ ในหลายพื้นที่ของสหรัฐอเมริกายังมีการใช้พลาสติกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว แคลิฟอเนียและฮาวายเป็นเพียง 2 จาก 50 รัฐในสหรัฐอเมริกาที่มีการแบนถุงพลาสติก ส่วนร้านค้าในเมืองต่างๆ อย่างวอชิงตัน พอร์ตแลนด์ และเมน มีการเรียกเก็บเงินลูกค้าสำหรับค่าถุงพลาสติกใบละ 5 เซนต์

Advertisment

อย่างไรก็ตาม บรรดาร้านอาหารบนเกาะฮาวายก็กำลังเผชิญกับแรงต้านทานของการแบนหลอดพลาสติกตามมา เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญโดยหลอดพลาสติกมักใช้แล้วทิ้ง ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก

ด้านประเทศไทยเองก็ฉายแนวโน้วที่ดีสำหรับการสร้างความตระหนักในการปฎิเสธหลอดพลาสติกใช้แล้วทิ้ง โดยมีแคมเปญ Strawless Challenge แจกหลอดสแตนเลสจำนวน 5,000 หลอดเพื่อลดการใช้หลอดพลาสติก เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่สยามดิสคัฟเวอรี่