“Foxconn” ยักษ์ผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก! เร่งตรวจโรงงานในจีน ปมใช้แรงงานหนัก

REUTERS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท Hon Hai Precision Industry Company Limited (หรือ Foxconn) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน โดยเป็นผู้ให้บริการด้านบริหารจัดการระบบ Supply chain สำหรับ Foxconn Technology Group และถือเป็นผู้ให้บริการด้านบริหารจัดการระบบ Supply chain แบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในโลก มีพนักงานกว่า 1 ล้านคน

ออกมากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบโรงงานเเห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ให้กับอเมซอน หลังจากกลุ่มผู้ตรวจการในสหรัฐระบุถึงสภาพการทำงานที่เลวร้ายภายในโรงงานนี้

รายงานจาก China Labor ประเทศจีน ซึ่งติดตามมากว่า 9 เดือน เปิดเผยว่า พนักงานภายในโรงงานมีชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไป อัตราค่าจ้างต่ำ เเละการฝึกพนักงานไม่ดีพอ ผลสำรวจพบว่า แรงงานกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ในโรงงานถูกใช้งานอย่างหนัก มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ที่อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศจีน ซึ่งพนักงานจะได้รับค่าจ้างในอัตราที่เท่ากันในชั่วโมงงานปกติ เเละในชั่วโมงที่ล่วงเลยเวลางาน

Elaine Lu เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังแรงงานจีน กล่าวว่า พนักงานได้รับค่าจ้างต่ำ ซึ่งมันผิดกฎหมาย

โดย Foxconn กล่าวในเเถลงการณ์อีเมลที่ส่งให้กับรอยเตอร์สว่า บริษัทกำลังเร่งตรวจสอบประเด็นที่เกิดขึ้น ซึ่งจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับจรรยาบรรณในธุรกิจของบริษัท ก่อนหน้านี้ บริษัทมีการตรวจสอบการล่วงละเมิดในการทำงานอย่างเป็นประจำ เเละจะเร่งเเก้ไขให้ถูกต้องอย่างรวดเร็ว

Advertisment

ทั้งนี้อเมซอน ระบุว่า ได้เข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าวเมื่อเดือนมีนาคม เเละพบว่าประเด็นในเรื่องการทำงานของพนักงานยังน่าเป็นห่วง โดยบริษัทได้ขอเเผนปฏิบัติการจาก Foxconn ในทันที โดยมุ่งที่จะเเก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่าพนักงานส่งสินค้าได้รับเงิน 14.5 หยวน (2.26 ดอลลาร์) ต่อชั่วโมง ซึ่งในช่วงท่องเที่ยว คนงานเหล่านี้ทำงานล่วงเวลากว่า 100 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งมากกว่าที่กฎหมายกำหนดอยู่ที่ 36 ชั่วโมงต่อเดือน เเละทำงานได้ 14 วันติดต่อกัน