ภูเขาไฟฟูจิ เริ่มเก็บค่าผ่านทางแล้ว แก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น

ภูเขาไฟฟูจิ
ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2021 แสดงให้เห็นนักปีนเขากำลังเดินบนภูเขาอิชิวาริ โดยมีภูเขาไฟฟูจิเป็นฉากหลัง ใกล้กับโอชิโนะ จังหวัดยามานาชิ (Photo by Behrouz MEHRI / AFP)

ภูเขาไฟฟูจิ เปิดฤดูกาลให้เข้าชมและเริ่มเก็บค่าผ่านทางกับเส้นทางยอดนิยม ‘โยชิดะ’ เพื่อแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้น

วันที่ 2 กรกฎาคม 2024 นิกเคอิเอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า ฤดูกาลการปีนเขากลับมาอีกครั้ง ภูเขาไฟฟูจิได้เปิดให้เข้าไปปีนเขาแล้วเมื่อวานนี้ (1 ก.ค. 67) พร้อมกับเริ่มใช้กฎใหม่และเก็บค่าผ่านทาง หวังสกัดปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองที่ดูเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าเป็นห่วง 

เส้นทางโยชิดะ นับเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเขาที่สะดวกสบายและได้รับความนิยมที่สุด โดยสถานีพักที่ 5 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปีนเขา ซึ่งจะเป็นจุดที่เริ่มมีการคัดกรองจำนวนนักปีนเขาให้อยู่ที่ 4,000 คนต่อวัน รวมทั้งเก็บค่าผ่านทางเป็นจำนวนเงิน 2,000 เยน (ราว 450 บาท)

นายโคทาโร่ นางาซากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดยามานาชิได้กล่าวไว้ว่า แม้ในเช้าในวันจันทร์ (1 ก.ค.) นักปีนเขาจะต้องเผชิญกับฝนแต่เช้า กระนั้นในช่วง 09.30 น. จำนวนนักปีนเขาก็เริ่มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เหล่าคนที่จะเดินขึ้นผ่านสถานีที่ 5 ไปได้จำเป็นจะต้องสวมสายรัดข้อมือ เพื่อยืนยันว่าพวกเขาจ่ายค่าผ่านทางแล้ว และในวันแรกนี้มีคนผ่านประตูไปประมาณ 1,700 คน 

เพื่อเป็นการตอบสนองต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปปีนเขา เพราะอาจเกิดอันตรายได้ ทั้งจากความแออัด และพฤติกรรมการปีนเขาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากมีนักปีนเขาบางคนสวมชุดบางเกินไป และพยายามที่จะปีนไปแตะยอดเขาอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาเพียงข้ามคืน โดยไม่คิดจะพักอาศัยในกระท่อมบนภูเขา ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแพ้ความสูงและภาวะตัวเย็นเกินได้

Advertisment

เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดและการปีนป่ายที่เร็วเกินไป ประตูจะถูกปิดเมื่อจำนวนของนักปีนเขาครบ 4,000 คน และเส้นทางจะปิดในเวลา 16.00-03.00 น. 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดยามานาชิได้เน้นย้ำว่า การเก็บค่าผ่านทางอาจไม่ได้บรรเทาความแออัดได้โดยตรง เนื่องจากว่ายังมีการเก็บในอัตราที่ต่ำเกินไป “บางคนประเมินไว้ว่าการกั้นประตูจะเห็นผลก็ต่อเมื่อราคาค่าผ่านทางสูงเกิน 7,000 เยน (ราว 1,600 บาท)” 

สำนักข่าว CNN ยังรายงานเสริมอีกว่า กฎใหม่นี้มีผลเฉพาะในจังหวัดยามานาชิที่มีเส้นทางยอดนิยมเท่านั้น ทางขึ้นฝั่งจังหวัดชิซูโอกะยังไม่มีการเก็บค่าเข้า หรือจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด