ราคาที่ดินญี่ปุ่นพุ่งแรง 2.3% เป็นครั้งแรกที่เพิ่มเกิน 2% ในปีเดียว

โตเกียว ญี่ปุ่น
วิวตึกสูงในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (ภาพโดย Kazuhiro NOGI / AFP)

ราคาที่ดินโดยเฉลี่ยในญี่ปุ่น ณ ต้นปี 2024 เพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นสูงกว่า 2% เป็นครั้งแรก จังหวัดที่ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากที่สุดไม่ใช่เมืองหลวง “โตเกียว”

สำนักข่าวเกียวโด (Kyodo) ของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2024 ว่า ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ราคาที่ดินโดยเฉลี่ยในญี่ปุ่น ณ ปี 2024 เพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งสูงกว่า 2% เป็นครั้งแรก และถือเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นต่อปีสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มใช้วิธีการคำนวณแบบปัจจุบันเมื่อปี 2010 

การเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินในญี่ปุ่นในปี 2024 นี้ เป็นการเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่การท่องเที่ยวขาเข้าที่เฟื่องฟูก็ได้ช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งของดีมานด์คอนโดมิเนียมในเขตเมืองด้วย 

ทั้งนี้ การสำรวจราคาที่ดินติดถนนสายหลักประจำปี ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสรรพากรแห่งชาติ (National Tax Agency) นั้นถูกใช้ในการคำนวณภาษีมรดกและภาษีการให้ที่ดิน โดยอิงจากข้อมูลที่รวบรวมโดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว (MLIT) ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสะท้อนการทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดิน

จากจำนวนจังหวัดทั้งหมด 47 จังหวัดในญี่ปุ่น มี 29 จังหวัดที่ราคาที่ดินเฉลี่ยสูงขึ้น ณ วันที่ 1 มกราคม 2024 โดยเพิ่มขึ้น 4 แห่ง จากปี 2023 ซึ่งมี 25 จังหวัดที่ราคาที่ดินเฉลี่ยสูงขึ้น ณ วันที่ 1 มกราคม 2023 สำหรับจังหวัดที่ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากอันดับต้น ๆ ในปีนี้ ได้แก่ ฟุกุโอกะ เพิ่มขึ้น 5.8% ตามมาด้วยโอกินาวาเพิ่มขึ้น 5.6% โตเกียวเพิ่มขึ้น 5.3% และฮอกไกโดเพิ่มขึ้น 5.2%

Advertisment

ขณะเดียวกัน ราคาที่ดินเฉลี่ยลดลงใน 16 จังหวัด โดยจังหวัดวาคายามะลดลงมากที่สุด 1.0% รองลงไปเป็นจังหวัดเอฮิเมะที่ลดลง 0.8% จังหวัดโทยามะ และจังหวัดคาโกชิมะ ลดลง 0.7% เท่ากัน

การสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าในบรรดาเมืองหลวงของจังหวัดต่าง ๆ นั้น มี 37 จังหวัดที่ราคาที่ดินในใจกลางเมือง (prime location) เพิ่มขึ้น โดยราคาที่ดินใจกลางเมืองในเมืองหลวงของจังหวัดไซตามะและจังหวัดชิบะมีราคาเพิ่มขึ้นถึง 10% ขณะที่ราคาที่ดินริมถนนคามินาริมงในย่านอาซากุสะใจกลางกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเพิ่มขึ้นถึง 16.7% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น 

ส่วนพื้นที่ที่ราคาแพงที่สุดในญี่ปุ่นอยู่ที่หน้าร้านเครื่องเขียนคิวเคียวโดในย่านช็อปปิ้งกินซ่าของกรุงโตเกียว โดยมีราคาประเมินอยู่ที่ 44.24 ล้านเยน (10.07 ล้านบาท) ต่อตารางเมตร เพิ่มขึ้น 3.6% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ เนื่องจากผลกระทบของแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2023 ทำให้ราคาที่ดินจังหวัดอิชิกาวะในภาคกลางของญี่ปุ่นไม่ถูกสะท้อนให้เห็นในการสำรวจครั้งล่าสุด แต่หน่วยงานสำรวจจะประกาศอัตราการปรับตัวของราคาที่ดินแยกต่างหากสำหรับที่ดินในจังหวัดอิชิกาวะและจังหวัดข้างเคียง คือ จังหวัดนิงิตะและจังหวัดโทยามะ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 21,000 ตารางกิโลเมตร เพื่อช่วยลดภาระภาษีในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว  

Advertisment

ส่วนที่ดินในจังหวัดฟุกุชิมะยังคงไม่มีการกำหนดราคาเช่นกันกับปีก่อน ๆ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงคำสั่งอพยพ (บังคับใช้ 12 ปี) จากเหตุการณ์ภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อปี 2011