ทรัมป์เฮ! ชนะครั้งใหญ่ ศาลสูงสุดให้สิทธิความคุ้มกันจากการถูกฟ้อง คดีโค่นล้มผลเลือกตั้ง

วันที่ 2 ก.ค. บีบีซีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันสู้ศึกประธานาธิบดี และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวยกย่อง ถือเป็นชัยชนะที่สำคัญสำหรับประชาธิปไตย กรณีศาลสูงสุดสหรัฐมีคำพิพากษาให้สิทธิความคุ้มกันบางส่วนจากการถูกดำเนินคดีอาญา จะทำให้การพิจารณาคดีอาญาที่นายทรัมป์ถูกกล่าวหาพยายามที่จะล้มล้างผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 ล่าช้าออกไปอย่างมาก

ศาลสูงสุดมีคำพิพากษา 6 ต่อ 3 โดยผู้พิพากษาพบว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ในขณะนั้นมีสิทธิความคุ้มกันสำหรับ “การกระทำที่เป็นทางการ” แต่ไม่ได้รับความคุ้มกันจาก “การกระทำที่ไม่เป็นทางการ” และโอนเรื่องนี้กลับไปยังผู้พิพากษาไต่สวนในศาลชั้นล่างต่อไป

โฆษกในแคมเปญหาเสียงของนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันกล่าวอย่างโกรธเคืองว่า ผู้พิพากษาเพิ่งส่งกุญแจสู่ความเป็นเผด็จการให้นายทรัมป์

กระบวนการต่อจากนี้ ผู้พิพากษาไต่สวนศาลชั้นล่างต้องชี้ขาดว่า การกระทำใดที่นับเป็นหน้าที่ของนายทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดี ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน โดยการพิจารณาคดีไม่น่าจะเริ่มก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 เดือนพ.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ ศาลสูงสุดสหรัฐมีคำพิพากษาว่า อดีตประธานาธิบดีทั้งหมดของสหรัฐมีสิทธิความคุ้มกันบางส่วนที่ไม่ต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งความคุ้มกันทั้งหมดใช้กับการกระทำที่เป็นส่วนหนึ่งในหน้าที่ทางการของประธานาธิบดี แต่ไม่ครอบคลุมถึงการกระทำที่ไม่เป็นทางการในหน้าที่ที่เป็นส่วนตัว

Advertisment

ทั้งข้อความทวิตเตอร์และถ้อยแถลงเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ปี 2564 ซึ่งทำให้นายทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าปลุกปั่นการจลาจลที่ตึกรัฐสภา แต่ศาลสูงสุดพิพากษาว่า คำพูดและกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าวล้วนอาจเป็นการกระทำที่เป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาฝ่ายเสรีนิยมของศาลสูงสุดคัดค้านอย่างยิ่งต่อคำพิพากษา โดยผู้พิพากษาศาลโซเนีย โซโตเมเยอร์กล่าวว่า “ขณะนี้ประธานาธิบดีเป็นกษัตริย์ที่อยู่เหนือกฎหมาย”

จึงนับเป็นคำพิพากษาครั้งสำคัญ ซึ่งทำให้เกิดการแบ่งแยกด้านแนวคิดระหว่างผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษนิยมกับเสรีนิยม รวมถึงระหว่างสองพรรคการเมืองนั้น คำพิพากษาไม่ได้ยกฟ้องข้อกล่าวหาต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ แต่จะมีผลทำให้การพิจารณาคดีในข้อกล่าวหาใด ๆ ล่าช้าออกไปอย่างมีนัยสำคัญ

คำพิพากษานี้จะมีผลต่อคดีอาญาอื่นที่นายทรัมป์เผชิญอยู่ อาทิ คดีที่เชื่อมโยงกับเอกสารลับสุดยอด ซึ่งถูกพบที่บ้านนายทรัมป์ในรัฐฟลอริดา และคดีในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเขาถูกกล่าวหาสมรู้ร่วมคิดคว่ำผลเลือกตั้งในรัฐนี้ หลังจากพ่ายแพ้ไปอย่างเฉียดฉิว

Advertisment