เริ่มแล้ว ออสเตรเลียขึ้นค่าธรรมเนียมวีซ่านักเรียนเป็นสองเท่า สกัดคนย้ายประเทศ

ออสเตรเลียขึ้นค่าธรรมเนียมวีซ่านักเรียนเป็นสองเท่า พยายามปิดช่องโหว่ทุกทาง สกัดคนย้ายประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) และรอยเตอร์ (Reuters) รายงานเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ว่าออสเตรเลียได้ประกาศให้มีการเพิ่มค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักศึกษาต่างชาติจาก 710 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 17,400 บาท) เป็น 1,600 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 39,200 บาท)

โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป เพื่อเป็นการควบคุมจำนวนการอพยพย้ายถิ่นฐาน และป้องกันไม่ให้ราคาบ้านสูงมากจนเกินไป

นอกจากนี้ ยังมีการเข้มงวดในการออกวีซ่าประเภทอื่น ๆ รวมถึงวีซ่าเยี่ยมเยียนและวีซ่าทำงานชั่วคราวหลังจบการศึกษา โดยห้ามใช้วีซ่าเหล่านี้แทนวีซ่านักเรียนอีกด้วย ก่อนหน้านี้ได้มีมาตรการจำกัดการอพยพ โดยการลดเวลาของวีซ่าทำงานชั่วคราวหลังจบการศึกษาให้สั้นลง ควบคู่กับการลดคุณสมบัติด้านอายุ อีกทั้งยังปิดช่องโหว่เพื่อไม่ให้นักเรียนและผู้ถือวีซ่าชั่วคราวอื่น ๆ ขยายเวลาพำนักในออสเตรเลียต่อได้อีก

น.ส.แคลร์ โอนีล รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในกล่าวไว้ในแถลงการณ์ว่า “การเปลี่ยนแปลงที่บังคับใช้ในวันนี้จะช่วยฟื้นฟูภาพรวมให้กับระบบการศึกษานานาชาติของเรา และยังสร้างระบบการอพยพที่เป็นธรรมกว่า ขนาดเล็กกว่า และดีต่อออสเตรเลียมากกว่า” และมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการย้ายถิ่นก็มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ (1 ก.ค. 67) เช่นกัน

Advertisment

ตามที่ Grattan ศูนย์วิจัยความรู้ด้านนโยบายสาธารณะของออสเตรเลียให้ข้อมูลว่า เนื่องจากการอพยพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดครั้งใหญ่ ทำให้ออสเตรเลียมีนักศึกษาต่างชาติกว่า 650,000 คน ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด และเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากเมื่อเกือบทศวรรษที่แล้ว ออสเตรเลียมีจำนวนนักศึกษาต่างชาติต่อหัวประชากรมากกว่าแคนาดาหรือสหราชอาณาจักรถึงสามเท่า

การเพิ่มค่าธรรมเนียมเป็นสองเท่าจึงทำให้วีซ่านักเรียนของออสเตรเลียแพงกว่าประเทศคู่แข่งอย่างสหรัฐและแคนาดา ที่มีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 185 และ 110 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,800 และ 4,000 บาทตามลำดับ) ซึ่งอาจก่อผลเสียต่อภาคเศรษฐกิจของออสเตรเลีย

นาย ลุก ชีฮี ผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัยออสเตรเลียออกมาตอบโต้ว่า มาตรการของรัฐบาลจะทำให้จุดแข็งของประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง เพราะว่าการศึกษาถือเป็นอุตสาหกรรมหลักของออสเตรเลียที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าประมาณ 48 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี (ราว 1.17 ล้านล้านบาท) หรือคิดเป็น 7% ของการส่งออกทั้งหมด