อินโดนีเซียเตรียมเก็บภาษีสินค้านำเข้าหลายรายการ อัตรา 100-200% 

ท่าเรือสินค้าในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
ท่าเรือสินค้าในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย (ภาพโดย ADEK BERRY / AFP)

อินโดนีเซียเตรียมเก็บภาษีสินค้านำเข้าหลายรายการ อัตรา 100-200% เพื่อปกป้องสินค้าในประเทศ 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2024 ว่า ซุลกิฟลี ฮาซัน (Zulkifli Hasan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะกำหนดภาษีเพื่อป้องกันการนำเข้าสินค้า (Safeguard) อัตรา 100% ถึง 200% สำหรับการนำเข้าสินค้าหลายรายการ ตั้งแต่รองเท้าไปจนถึงเซรามิก ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นแผนเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ภาษีนำเข้าที่วางแผนไว้นั้น โดยเฉลี่ยมากกว่า 100% และกล่าวว่า หากอินโดนีเซียถูกสินค้าจากต่างประเทศไหลบ่าเข้ามาท่วมตลาด วิสาหกิจขนาดย่อม ขนาดเล็ก และขนาดกลางของอินโดนีเซียอาจล่มสลายได้ 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ออกกฎระเบียบใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้านำเข้ามากกว่า 3,000 รายการ ตั้งแต่วัตถุดิบอาหาร อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงเคมีภัณฑ์   

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบนั้นถูกยกเลิกหลังจากภาคอุตสาหกรรมในประเทศระบุว่าเป็นการขัดขวางการไหลเวียนของวัสดุนำเข้าที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมภายในประเทศ 

Advertisment

แต่ล่าสุด รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซียกล่าวว่า จะมีการเรียกเก็บภาษีในเร็ว ๆ นี้ และอาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้ารองเท้า เสื้อผ้า สิ่งทอ เครื่องสำอาง และเซรามิก

นอกจากนั้น บูดี ซานโตโซ (Budi Santoso) เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงพาณิชย์ให้ข้อมูลเสริมว่า คณะกรรมการปกป้องการค้าของอินโดนีเซีย (Indonesian Trade Safeguards Committee) กำลังสอบสวนเพื่อกำหนดอัตราภาษี 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียแสดงให้เห็นว่าอินโดนีเซียนำเข้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับจากจีน เวียดนาม และบังกลาเทศเป็นหลัก