เวียดนามเศรษฐกิจโตแรง 6.93% นายกฯ เรียกร้องนานาชาติลดดอกเบี้ย หนุนการค้าโลก

เวียดนาม
ภาพโดย NHAC NGUYEN / AFP

เวียดนามเศรษฐกิจโตแรง 6.93% ในไตรมาส 2/2024 นายกฯเรียกร้องนานาประเทศลดดอกเบี้ย เพื่อเพิ่มดีมานด์ในตลาดโลก หนุนการค้า 

วันที่ 29 มิถุนายน 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า เศรษฐกิจเวียดนามเร่งตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการค้าและกิจกรรมทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากการลงทุนจากต่างประเทศ 

สำนักงานสถิติทั่วไปของเวียดนามเผยแพร่ข้อมูลว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเวียดนามในไตรมาส 2 เติบโต 6.93% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) เติบโตเร็วกว่าค่ากลางในการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่สำรวจโดยบลูมเบิร์กซึ่งอยู่ที่ 6% และดีขึ้นกว่าในไตรมาสแรกที่เติบโต 5.87%

สำนักงานสถิติระบุในถ้อยแถลงว่า ภาคอุตสาหกรรมของเวียดนามยังคงแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก โดยมีการเติบโตของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ 8.67% ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

แรงหนุนจากอัตราการเติบโตของการส่งออกที่โตเป็นเลขสองหลัก บวกกับการลงทุนจากต่างประเทศที่ฟื้นตัวได้ช่วยสนับสนุนกิจกรรมการผลิตในเวียดนาม 

Advertisment

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าจีดีพีของเวียดนามในปี 2024 นี้จะขยายตัว 6% เพิ่มขึ้นจากอัตราการขยายตัว 5% ในปี 2023 ซึ่งเป็นก้าวที่จะทำให้เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย

ในขณะที่ IMF คาดว่าอัตราเงินเฟ้อของเวียดนามจะอยู่ในระดับคงที่ในปีนี้ ด้านนายกรัฐมนตรี ฝ่าม มินห์ จิ๋น (Pham Minh Chinh) ของเวียดนามกล่าวในงานประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม (World Economic Forum) หรือ “ซัมเมอร์ดาวอส” (Summer Davos) ที่ประเทศจีน เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ลดอัตราดอกเบี้ยในประเทศของตน เพื่อช่วยเพิ่มดีมานด์ในตลาดโลก