จีนจ่อเพิ่มโควตาซื้อสินค้าปลอดภาษีจากฮ่องกง-มาเก๊า

นักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง
นักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง (ภาพโดย Peter PARKS / AFP)

จีนจ่อเพิ่มโควตาซื้อสินค้าปลอดภาษีสำหรับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ไปเที่ยวฮ่องกงและมาเก๊า

วันที่ 28 มิถุนายน 2024 สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของทางการจีนรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศเพิ่มโควตาการซื้อสินค้าปลอดภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ที่ไปเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าของจีน

กระทรวงระบุว่าแผ่นดินใหญ่ได้ปรึกษาหารือกับฮ่องกงและมาเก๊าภายใต้ข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด (CEPA) เพื่อบรรลุการตัดสินใจข้างต้น ซึ่งจะถูกบรรจุเข้าในรายการการค้าสินค้าของข้อตกลงฯ

ทั้งนี้ แผ่นดินใหญ่และฮ่องกงลงนามข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2003 ตามด้วยข้อตกลงที่ลงนามระหว่างแผ่นดินใหญ่และมาเก๊าในวันที่ 17 ตุลาคมปีเดียวกัน

ประกาศร่วมจากกระทรวงการคลัง สำนักบริหารศุลกากรทั่วไป และสำนักบริหารกิจการภาษีแห่งชาติจีน ระบุว่านโยบายใหม่นี้จะมีผลใช้กับนักท่องเที่ยวผู้ใหญ่ที่เดินทางเข้าแผ่นดินใหญ่จากฮ่องกงและมาเก๊า โดยมีสินค้าปลอดภาษีมูลค่ารวมไม่เกิน 12,000 หยวน (ราว 60,800 บาท) ขณะที่ตามท่าด่านที่มีร้านค้าปลอดภาษีจะมีการขึ้นเพดานสูงสุดเป็น 15,000 หยวน (ราว 76,000 บาท)

Advertisment

มาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ที่ท่าด่าน 6 แห่ง เช่น หลัวหู ฝูเถียน และอ่าวเซินเจิ้น ในวันที่ 1 ก.ค. ปีนี้ และจะขยายครอบคลุมจุดเข้า-ออกแดนทั้งหมด ยกเว้นท่าด่านเหิงฉิน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

ส่วนข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับสัมภาระของผู้โดยสารที่เดินทางไป-กลับจากฮ่องกงและมาเก๊าหลายครั้งในช่วงเวลาสั้น ๆ รวมถึงข้อกำหนดอื่น ๆ ที่มีอยู่จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง