ลาวจ่อให้วีซ่าฟรีชาวจีน-เล็งขยายเวลาพำนัก ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

นักท่องเที่ยวในเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว บันทึกภาพเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2024
นักท่องเที่ยวในเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว บันทึกภาพเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2024 (ภาพโดย TANG CHHIN SOTHY / AFP)

ลาวจ่อให้วีซ่าฟรีชาวจีน และกำลังวางแผนให้บริการวีซ่าสำหรับการเข้า-ออกหลายครั้ง (Multiple Entry Visa) พร้อมขยายเวลาพำนักในประเทศด้วย เพื่อดึงนักท่องเที่ยว

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของจีนรายงานเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2024 ว่า รัฐบาลลาวเตรียมดำเนินนโยบายวีซ่าฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวจีน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งหลังของปีแห่งการท่องเที่ยวลาว 2024 (Visit Laos Year 2024) 

ดารานี พมมะวงสา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว เผยว่านโยบายดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยว และรัฐบาลลาวยังวางแผนให้บริการวีซ่าสำหรับการเข้า-ออกหลายครั้ง (Multiple Entry Visa) รวมถึงขยายระยะเวลาการพำนักสำหรับนักเดินทางต่างชาติเพิ่มขึ้นจาก 30 วัน เป็น 60 วัน 

ดารานีกล่าวว่ารัฐบาลกำลังยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางถนนในพื้นที่การเดินทาง และปรับปรุงถนนหนทางในการเดินทางเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่าง ๆ เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น

กระทรวงเดินหน้าทำงานร่วมกับหน่วยงานระดับแขวงและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยวตามแนวทางรถไฟจีน-ลาว เพื่อปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรฐานการท่องเที่ยว และติดตั้งป้ายบอกทางสถานที่ที่มีชื่อเสียงตามเส้นทางการเดินทาง

Advertisment

นอกจากนั้น กระทรวงยังทำงานร่วมกับนักลงทุนภาคเอกชนในการสำรวจและพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวด้วย