รมว.ต่างประเทศเยือนกัมพูชา ติดตามความคืบหน้าแผนปฏิบัติการหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน เซน
มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน เซน

รัฐมนตรีต่างประเทศเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือ ซก เจินดาโซเพีย รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา ในโอกาสนี้ได้เข้าพบ ฮุน มาเนต นายกฯกัมพูชา และสมเด็จฯฮุน เซน ประธานวุฒิสภากัมพูชาด้วย

วันที่ 27 มิถุนายน 2024 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เพื่อพบหารือกับนายซก เจินดาโซเพีย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชา

เมื่อเดินทางถึงกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จมหาบวรธิบดีฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชามีพลวัตต่อเนื่อง และแสดงความพร้อมที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างกันและความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอาเซียน

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน มาเนต
มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน มาเนต
มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน มาเนต
มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน มาเนต

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ประธานวุฒิสภากัมพูชา ซึ่งทั้งสองฝ่ายย้ำมิตรภาพและความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างไทย-กัมพูชา และยินดีต่อการมีปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน เซน
มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และฮุน เซน

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือนายซก เจินดาโซเพีย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชา

Advertisment

ทั้งสองฝ่ายติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินการตามที่นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้หารือกัน โดยเฉพาะการจัดทำแผนปฏิบัติการหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ เพื่อระบุแนวทางความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนี้ ยังมุ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุน การพัฒนาชายแดน การท่องเที่ยว แรงงาน โลจิสติกส์ รวมถึงการแก้ปัญหาข้ามแดน เช่น ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหมอกขวัญข้ามแดน พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และซก เจินดาโซเพีย
มาริษ เสงี่ยมพงษ์ และซก เจินดาโซเพีย

รัฐมนตรีมาริษได้ขอบคุณฝ่ายกัมพูชาสำหรับการอำนวยความสะดวกในการเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเสียมราฐ ภายในปีนี้ และได้หารือการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาในปีหน้า

นอกจากนั้น รมว.ต่างประเทศได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับทีมประเทศไทยและภาคเอกชนไทยในกัมพูชา เกี่ยวกับทิศทางการขับเคลื่อนการทูตไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ โดยรัฐมนตรีมาริษได้กล่าวชื่นชมบทบาทที่แข็งขันของทีมประเทศไทยและภาคเอกชนไทย และย้ำว่าภาครัฐมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับธุรกิจไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ และเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจไทยตามนโยบาย re-Ignite Thai Foreign Policy พร้อมรับฟังข้อมูลและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานของทีมประเทศไทยและเอกชนไทย

Advertisment
มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศแลกเปลี่ยนความเห็นกับทีมประเทศไทยและภาคเอกชนไทยในกัมพูชา