16 นักเศรษฐศาสตร์โนเบลเตือน นโยบาย “ทรัมป์” ทำร้ายเศรษฐกิจ

โดนัลด์ ทรัมป์
โดนัลด์ ทรัมป์ (ภาพโดย Jim WATSON / AFP)

16 นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลออกโรงเขียนจดหมายเตือนว่านโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำให้เงินเฟ้อสหรัฐสูงขึ้นอีกครั้ง ส่งผลเสียต่อทั้งเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก 

วันที่ 26 มิถุนายน 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล 16 คนลงนามในจดหมายเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2024 เตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบหากโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน 2024 นี้ 

จดหมายดังกล่าวถูกรายงานครั้งแรกโดยเว็บไซต์ข่าวแอกซิออส (Axios) ในสหรัฐอเมริกา เนื้อความในจดหมายกล่าวว่า แผนปฏิบัติการทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) จากพรรคเดโมแครตนั้น “เหนือกว่าอย่างมาก” เมื่อเทียบกับของทรัมป์ 

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าแผนเศรษฐกิจของทรัมป์จะจุดชนวนภาวะเงินเฟ้อ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคำมั่นสัญญาของเขาที่จะกำหนดอัตราภาษีนำเข้าจากจีนให้เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าจำนวนมากในสหรัฐขึ้นราคา 

“แม้ว่าเราแต่ละคนจะมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจต่าง ๆ แต่เราทุกคนก็เห็นพ้องต้องกันว่าแผนงานทางเศรษฐกิจของโจ ไบเดนนั้นเหนือกว่าโดนัลด์ ทรัมป์อย่างมาก” 

Advertisment

“เราเชื่อว่าการดำรงตำแหน่งสมัยที่สองของทรัมป์จะส่งผลเสียต่อสถานะทางเศรษฐกิจของสหรัฐในเวทีโลก และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเศรษฐกิจภายในประเทศของสหรัฐเอง” นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลระบุในจดหมาย 

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะชะลอตัวลงในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่การสำรวจความคิดเห็นชาวสหรัฐพบว่า ผู้บริโภคชาวสหรัฐจำนวนมากยังคงไม่พอใจกับราคาอาหาร ก๊าซธรรมชาติ และสินค้าอื่น ๆ ที่พวกเขาต้องจ่าย ซึ่งยังเป็นราคาที่สูงอยู่ 

ทรัมป์ให้คำมั่นที่จะกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยประกาศว่าจะเก็บภาษีสินค้าจากจีนในอัตราอย่างน้อย 60% ซึ่งบรรดานักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ภาษีที่ปรับขึ้นนั้นจะเป็นต้นทุนที่ถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภคในรูปแบบของการปรับขึ้นราคาสินค้า

จดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ฉบับดังกล่าวระบุว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากมีความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อซึ่งได้ลดลงแล้วอย่างรวดเร็วจนน่าทึ่ง มีความกังวลว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะจุดชนวนภาวะเงินเฟ้อนี้ขึ้นอีกครั้ง ด้วยการจัดทำงบประมาณที่ไม่รับผิดชอบทางการคลังของเขา 

Advertisment

จดหมายดังกล่าวลงนามโดยนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ซึ่งรวมถึง โจเซฟ สติกลิตซ์ (Joseph Stiglitz) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2001 และ เซอร์แองกัส ดีตัน (Sir Angus Deaton) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 2015

ทั้งนี้ เรื่องเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นหัวข้อหลักในการดีเบตของไบเดนและทรัมป์ในวันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายนนี้ซึ่งก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้ตำหนิไบเดนในเรื่องราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อที่สูง ในขณะที่ไบเดนอ้างว่านโยบายการค้าของทรัมป์ รวมถึงภาษีจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น