หลายปัจจัยลบ ! “ไฮเนเก้น” เตรียมปิดโรงผลิตเบียร์แห่งหนึ่งในเวียดนาม

ไฮเนเก้น Heineken
แฟ้มภาพ - โรงงานไฮเนเก้นในประเทศฝรั่งเศส (ภาพโดย Philippe HUGUEN / AFP)

“ไฮเนเก้น” บริษัทเบียร์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเตรียมปิดโรงผลิตเบียร์แห่งหนึ่งในเวียดนาม เนื่องจากหลายปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย 

เดอะบิสซิเนส ไทม์ส (The Business Times) สื่อสิงคโปร์รายงานเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2024 โดยอ้างอิงสื่อเวียดนามว่า ไฮเนเกน (Heineken) บริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเตรียมปิดโรงงานผลิตเบียร์แห่งหนึ่งในประเทศเวียดนาม เนื่องจากดีมานด์ที่อ่อนแอ บวกกับกฎหมายควบคุมการดื่ม และการขับรถที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ส่งผลต่อยอดขายเบียร์  

ตามการรายงานของสื่อเวียดนาม โรงงานที่จะถูกปิดตั้งอยู่ในจังหวัดกว๋างนามในภาคกลางของประเทศเวียดนาม 

“นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เศรษฐกิจโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเบียร์ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย เนื่องด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความต้องการซื้อของผู้บริโภค” สื่อรายงานโดยอ้างเอกสารที่ไฮเนเก้นส่งถึงหน่วยงานบริหารจังหวัด

นอกจากนั้น เอกสารของไฮเนเก้นระบุว่า กฎหมายการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการขับรถที่เข้มงวดยิ่งขึ้นของเวียดนาม ซึ่งจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ให้เป็นศูนย์นับตั้งแต่ปี 2019 ก็ส่งผลกระทบต่อการบริโภคเบียร์เช่นกัน

Advertisment

ทั้งนี้ บริษัท ไฮเนเก้น เวียดนาม ซึ่งขายเบียร์ในเวียดนามหลายแบรนด์ เช่น ไฮเนเก้น, ไทเกอร์ (Tiger) และลารู (Larue) เปิดดำเนินการโรงงานผลิตเบียร์ในจังหวัดกว๋างนามมาตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตเบียร์ที่เล็กที่สุดในบรรดาโรงผลิตเบียร์ 6 แห่งของไฮเนเก้นในประเทศเวียดนาม 

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังของเวียดนามระบุว่า กำลังวางแผนที่จะขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคพิเศษ (Special Consumption Tax) สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอัตรา 100% ภายในปี 2030 ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเบียร์เพิ่มขึ้นต่อไป