ญี่ปุ่นเปิดฉากแบนบริษัทในจีนที่สนับสนุนรัสเซียทำสงครามยูเครน 

แบนการค้าจีน

ญี่ปุ่นเปิดฉากบังคับใช้มาตรการควบคุมการค้า ห้ามบริษัทญี่ปุ่นค้าขายกับบริษัทในจีนที่มีส่วนสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามยูเครน

วันที่ 21 มิถุนายน 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ญี่ปุ่นบังคับใช้ข้อจำกัดทางการค้ากับบริษัทที่มีฐานอยู่ในจีน โดยห้ามบริษัทญี่ปุ่นค้าขายกับบริษัทเป้าหมายตามที่ระบุ 

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นแถลงเหตุผลว่า การใช้ข้อจำกัดทางการค้าครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อบุคคลและกลุ่มองค์กรที่สนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน 

นอกจากนั้น การคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ยังมุ่งเป้าไปที่บริษัทในอินเดีย คาซัคสถาน และอุซเบกิสถานด้วย ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า การออกมาตรการครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรบริษัทในจีนที่เกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครน 

สำหรับบริษัทที่เป็นเป้าหมายการบังคับใช้มาตรการ ได้แก่ เอเชียแปซิฟิก ลิงก์ส (Asia Pacific Links Ltd) บริษัทในฮ่องกง ซึ่งจัดหาไมโครชิปสำหรับโดรนของรัสเซีย และ อีลูฟา อิเล็กทรอนิกส์ (Yilufa Electronics Limited) ซึ่งมีฐานอยู่ในจีน 

Advertisment

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรครั้งนี้ของญี่ปุ่นสอดคล้องกับมาตรการก่อนหน้านี้ที่กำหนดโดยบรรดาพันธมิตรกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว รวมถึงสหรัฐอเมริกา

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า จีนสนับสนุนความพยายามทำสงครามของรัสเซียในยูเครน โดยการจัดหาเทคโนโลยีโดรนและขีปนาวุธสำหรับกองทัพของรัสเซียซึ่งขยายใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคโซเวียต

สหรัฐได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงการกำหนดเป้าหมายบริษัทในจีนที่ขายเซมิคอนดักเตอร์ให้กับรัสเซีย 

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนและรัฐบาลรัสเซียกำลังดำเนินขั้นตอนที่ซับซ้อน เพื่อให้แน่ใจว่ามีการชำระเงินแบบทวิภาคี ซึ่งอาจส่งผลให้บริษัทการเงินของจีนบางแห่งถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก 

Advertisment