เกาหลีใต้ประกาศ “อัตราการเกิดต่ำ” เป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติ

เกาหลีใต้
บริเวณแม่น้ำฮัน ภาพโดย Anthony WALLACE / AFP

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศให้ปัญหา “อัตราการเกิดต่ำ” เป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ระดมมาตรการแก้ ทั้งตั้งกระทรวงใหม่ดูแลโดยตรง และเพิ่มสวัสดิการ-สิทธิพิเศษสำหรับครอบครัวมีลูก 

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของทางการจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2024 ยุน ซอกยอล (Yoon Suk-Yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศ “ภาวะฉุกเฉินด้านประชากรศาสตร์ระดับชาติ” ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราการเกิดของเกาหลีใต้ที่ลดต่ำเป็นประวัติการณ์

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ประธนาธิบดียุนได้ออกประกาศข้างต้นในที่ประชุมคณะกรรมาธิการประธานาธิบดีว่าด้วยอัตราการเกิดต่ำและประชากรสูงวัย โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะเร่งดำเนินงานจนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดต่ำได้ 

ทั้งนี้ อัตราการเจริญพันธุ์ทั้งหมดของเกาหลีใต้ ซึ่งหมายถึงจำนวนทารกโดยเฉลี่ยที่ผู้หญิงคนหนึ่งอาจให้กำเนิดในช่วงชีวิต แตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 0.72 ในปี 2023 น้อยกว่าอัตราที่จำเป็นต่อการรักษาจำนวนประชากรไว้ในระยะยาวซึ่งอยู่ที่ 2.1

รายงานเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะมีการจัดตั้ง “กระทรวงการวางแผนและยุทธศาสตร์ด้านประชากร” ซึ่งจะนำโดยรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการสังคม เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับอัตราการเกิดต่ำ สังคมผู้สูงอายุ และการย้ายถิ่นฐานในระยะยาว

Advertisment

ประธานาธิบดียุนกล่าวว่า รัฐบาลจะมุ่งเน้นไปที่ 3 เสาหลัก ได้แก่ การรักษาสมดุลของการทำงานและการใช้ชีวิต การให้บริการดูแลเด็กสาธารณะ และการมอบสิทธิพิเศษในการซื้อบ้าน

สำหรับด้านการรักษาสมดุลของการทำงานและการใช้ชีวิต รัฐบาลจะขยายระยะเวลาที่พ่อลางานเลี้ยงดูบุตร (paternity leave) และเบี้ยเลี้ยงที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอัตราการลาเลี้ยงดูบุตรของพ่อจากปัจจุบันที่ร้อยละ 6.8 ให้เป็นร้อยละ 50

นอกจากนั้น รัฐบาลจะให้บริการดูแลเด็กสาธารณะสำหรับเด็กอายุ 3-5 ปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ควบคู่กับขยายโครงการหลักสูตรสำหรับเด็กหลังเลิกเรียนตามโรงเรียนประถมศึกษา ส่วนครัวเรือนที่มีทารกเกิดใหม่จะได้รับสิทธิพิเศษในการซื้อบ้าน พร้อมเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่คู่รักที่แต่งงานใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง