19 มิถุนายน เป็นวันหยุดอะไร ทำไมตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการ ?

ตลาดหุ้นสหรัฐ
บรรยากาศหน้าตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2024 (ภาพโดย SPENCER PLATT / Getty Images via AFP)

ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาปิดทำการในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ ท่ามกลางความร้อนแรงของหุ้นสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาหุ้นกลุ่มเทค

ล่าสุด ตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดวันที่ 18 มิถุนายนไปอย่างหวือหวา ด้วยการที่เอ็นวิเดีย (NVIDIA) แซง ไมโครซอฟต์ (Microsoft) กับแอปเปิล (Apple) ขึ้นไปเป็นบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap) สูงที่สุดในโลก ด้วยมาร์เก็ตแคป 3.335 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ว่าแต่ว่า… วันที่ 19 มิถุนายน เป็นวันสำคัญอะไรของสหรัฐอเมริกา ทำไมตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการ ? 

คำตอบก็คือ วันที่ 19 มิถุนายนของทุกปี เป็นหนึ่งในวันสำคัญมาก ๆ ของสหรัฐ โดยถูกเรียกว่า “วันจูนทีนท์” (Juneteenth) ความสำคัญของวันนี้คือ เป็นวันเฉลิมฉลองการสิ้นสุดของระบบทาสในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลจากการประกาศเลิกทาสของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ในวันที่ 22 กันยายน ค.ศ. 1862 (พ.ศ. 2405) 

แม้ว่าระบบเลิกทาสในสหรัฐสิ้นสุดลงไปในทางนิตินัยแล้วตามที่ลินคอล์นประกาศเลิกทาสโดยให้มีผลในวันที่ 1 มกราคม 1863 แต่ข่าวเกี่ยวกับเสรีภาพของทาสก็เพิ่งจะไปถึงบุคคลที่เป็นทาสโดยทั่วถึงกันในวันที่ 19 มิถุนายน 1865 (พ.ศ. 2408) เมื่อนายพลกอร์ดอน เกรนเจอร์ (Gordon Granger) แห่งกองทัพสหภาพได้ประกาศยุติระบบทาสในเมืองแกลเวสตัน รัฐเทกซัส ซึ่งเป็นรัฐสุดท้ายที่บุคคลที่เป็นทาสได้รับแจ้งถึงการเลิกทาสตามกฎหมายอย่างเป็นทางการ

Advertisment

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เผยแพร่ข้อมูลว่า ในขณะที่สหรัฐกำลังขจัดผลพวงจากระบบทาสและความอยุติธรรมทางเชื้อชาติ พร้อมทั้งสนับสนุนและเสริมสร้างอุดมคติสูงสุดด้านเสรีภาพและความเสมอภาคให้เป็นจริง หลายรัฐก็ได้กำหนดให้วันจูนทีนท์เป็นวันหยุดราชการในฐานะ “วันประกาศอิสรภาพครั้งที่สอง” ของสหรัฐอเมริกา

ตัดภาพมายังยุคปัจจุบัน เมื่อปี 2021 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายรับรองให้วันที่ 19 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันหยุดของรัฐบาลกลางด้วย 

ด้วยความสำคัญดังกล่าว นั่นจึงทำให้วันที่ 19 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันหยุดทำการของตลาดหุ้นสหรัฐด้วย