ฮ่องกงยกเลิกกฎ “ปิดตลาดหุ้นในฤดูพายุไต้ฝุ่น” เปิดเทรดเต็มที่เริ่ม 23 กันยายนนี้

ตลาดหุ้นฮ่องกง
หน้าอาคารตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (ภาพโดย Joyce Zhou/REUTERS)

ฮ่องกงยกเลิกกฎ “ปิดตลาดหุ้นในฤดูพายุไต้ฝุ่น” ที่ใช้มานานหลายทศวรรษและถูกมองว่า “ล้าสมัย” เปิดเทรดเต็มที่เหมือนตลาดหุ้นอื่น ๆ ทั่วโลก เริ่มตั้งแต่ 23 กันยายนนี้    

วันที่ 18 มิถุนายน 2024 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ฮ่องกงจะยุติแนวทางปฏิบัติในการปิดตลาดช่วงฤดูกาลพายุไต้ฝุ่นที่ใช้มานานหลายทศวรรษ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2024 นี้ 

จอห์น ลี (John Lee) ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า มีเสียงสนับสนุนในวงกว้างให้ตลาดหุ้นสามารถซื้อขายได้ในสภาพอากาศเลวร้าย และเขากล่าวว่า มีเวลาเหลือเฟือสำหรับในช่วงเปลี่ยนผ่าน

ทั้งนี้ ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่มีกฎเกณฑ์การปิดตลาดในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย ซึ่งแนวปฏิบัติดังกล่าวถูกมองว่า “ล้าสมัย” มากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากหลายปีที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 แสดงให้เห็นว่าตลาดสามารถทำงานได้ แม้ว่าคนทำงานส่วนใหญ่จะต้องติดอยู่ที่บ้านก็ตาม  

โดยปกติแล้ว พายุไต้ฝุ่นจะเข้าโจมตีฮ่องกงปีละประมาณ 5-8 ลูก แต่ไม่ใช่ว่าพายุทุกลูกจะทำให้การจราจรและโรงเรียนต้องหยุดชะงัก 

Advertisment

การหยุดการซื้อขายของตลาดหุ้นฮ่องกง นอกจากส่งผลต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นห้องกงแล้ว ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเหตุชะงักการเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงกับตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเซินเจิ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ผ่าน Stock Connect ด้วย ซึ่งอิงตามมูลค่าการซื้อขายในเดือนพฤษภาคม การเชื่อมโยงการซื้อขายผ่านช่องทางดังกล่าว มีมูลค่าการซื้อขายหุ้นในจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านตลาดหุ้นฮ่องกง (Northbond Trading) โดยเฉลี่ย 125,000 ล้านหยวน (ประมาณ 634,070 ล้านบาท) ต่อวัน และมูลค่าการซื้อขายจากชาวจีนแผ่นดินใหญ่สู่ตลาดฮ่องกง (Southbound Trading) เฉลี่ย 56,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 263,954 ล้านบาท) ต่อวัน

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ผลักดันอย่างหนักให้มีการเปลี่ยนแปลง และเรียกร้องให้มีการประสานงานระหว่างตลาดหลักทรัพย์ หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ และธนาคารกลาง แม้ว่าโบรกเกอร์รายย่อยหลายรายจะแสดงความเห็นค้าน เนื่องจากมีต้นทุนและความยากลำบากในการเปิดทำการในช่วงเวลาดังกล่าว 

สำหรับฝั่งสนับสนุน อย่าง เรดมอนด์ หว่อง (Redmond Wong) หัวหน้านักยุทธศาสตร์จีนของธนาคารเพื่อการลงทุน แซกโซ มาร์เก็ตส์ (Saxo Markets) แสดงความเห็นต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า เชื่อว่านี่เป็นการพัฒนาเชิงบวกสำหรับตลาดฮ่องกง “โดยการขจัดสาเหตุของความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาดและสภาพคล่อง” 

ฟ่านเหว่ย เจิง (Fanwei Zeng) นักวิเคราะห์การลงทุนของบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ จีเอเอ็ม อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ (GAM Investment Management) จากสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของตลาดหุ้นฮ่องกง ในการรักษาการดำเนินงานและปรับปรุงประสิทธิภาพของตลาด ภายใต้สภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงสภาพคล่องของตลาดหุ้นฮ่องกง และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เมื่อเทียบกับศูนย์กลางทางการเงินอื่น ๆ ทั่วโลก

Advertisment