ส่องปฏิกิริยาจีน เดือดแค่ไหน โต้อย่างไร เมื่อโดนยุโรปขึ้นภาษีอีวี 

อาคารกระทรวงการต่างประเทศของจีน
อาคารกระทรวงการต่างประเทศของจีน (ภาพโดย GREG BAKER / AFP)

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (European Union : EU) ประกาศอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเพิ่ม 17.4-38.1% จากอัตราเดิมที่เก็บอยู่ 10%   

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนส่องปฏิกิริยาทางฝั่งจีน เดือดแค่ไหน จะตอบโต้อย่างไร เมื่อโดนสหภาพยุโรปขึ้นภาษี หลังจากที่จีนเคยเรียกร้องแล้วหลายครั้งให้สหภาพยุโรปหยุดสอบสวนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในจีนและหยุดแผนการขึ้นภาษี

กต.เตือนเป็นการขัดขวางความร่วมมือ

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของทางการจีนรายงานว่า หลิน เจี้ยน (Lin Jian) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนว่า กรณีสหภาพยุโรป (EU) สอบสวนยานยนต์ไฟฟ้าของจีนเพื่อต่อต้านเงินอุดหนุนถือเป็นการกีดกันทางการค้า พร้อมกระตุ้นเตือนสภาพยุโรปทำตามข้อผูกพันที่จะสนับสนุนการค้าเสรี และต่อต้านการกีดกันทางการค้า  

หลินกล่าวว่า กรณีสหภาพยุโรปวางแผนจัดเก็บภาษีศุลกากรกับยานยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมนั้นละเมิดหลักการเศรษฐกิจแบบตลาดและกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศ ขัดขวางความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหภาพยุโรป รวมถึงห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ทั่วโลก ซึ่งจะกระทบผลประโยชน์ของยุโรปในท้ายที่สุด  

หลินกระตุ้นเตือนสหภาพยุโรปทำตามข้อผูกพันที่จะสนับสนุนการค้าเสรีและต่อต้านการกีดกันทางการค้า และทำงานร่วมกับจีนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองฝ่าย พร้อมเสริมว่าการกีดกันทางการค้านำพาสู่ทางตันอันไร้อนาคต ส่วนความร่วมมือแบบเปิดกว้างเป็นวิถีทางที่ถูกต้องในการก้าวไปข้างหน้า

Advertisment

“จีนจะดำเนินมาตรการอันจำเป็นทั้งหมดเพื่อคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายอย่างแน่วแน่” หลินกล่าว

พาณิชย์ขู่จะใช้มาตรการตอบโต้แน่

กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOFCOM) ก็ไม่รอช้าที่จะออกมาแสดงความไม่พอใจอีกครั้ง ตามการรายงานของ เดอะโกลบอลไทม์ส (The Global Times) สื่อที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าของ เมื่อคืนวันที่ 12 มิถุนายน กระทรวงพาณิชย์จีนเรียกร้องให้สหภาพยุโรปแก้ไขแนวทางปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องในทันที และจัดการกับความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างเหมาะสม ผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือ และให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของวิสาหกิจจีน 

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า ฝ่ายยุโรปเพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงและกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) เพิกเฉยต่อการคัดค้านอย่างรุนแรงของจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่า และไม่คำนึงถึงคำอุทธรณ์และการห้ามปรามของรัฐบาลและอุตสาหกรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลายแห่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และเป็นความไม่พอใจอย่างมากสำหรับฝ่ายจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจงใจสร้างเรื่องและพูดเกินจริงในสิ่งที่เรียกว่า “โครงการอุดหนุน” และการสันนิษฐานว่ามีส่วนต่างของเงินอุดหนุนที่สูงผิดปกตินั้น เป็นการกระทำอันโจ่งแจ้งของการกีดกันทางการค้า เป็นการสร้างและเพิ่มความขัดแย้งทางการค้า และ “ทำลายการแข่งขันที่ยุติธรรม” ในนามของ “การปกป้องการแข่งขันที่เป็นธรรม” ซึ่งเป็น “ความไม่เป็นธรรม” ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาความไม่ยุติธรรมทั้งหมด 

Advertisment

SAIC ออกแถลงการณ์โต้ 

เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์เอ็มจี (MG) ซึ่งโดนอัตราภาษีสูงกว่าแบรนด์อื่นที่ 38.1% เนื่องจากเป็นบริษัทที่รัฐเป็นเจ้าของ ได้ออกแถลงการณ์ในวันที่ 13 มิถุนายนว่า ยอดขายของบริษัทเกิดจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ไม่ใช่เงินอุดหนุนจากรัฐบาล

“เราผิดหวังอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการยุโรป … มาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่เพียงแต่ละเมิดหลักการของเศรษฐกิจระบบตลาดและกฎการค้าระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลเสียอย่างมีนัยสำคัญต่อเสถียรภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหภาพยุโรป” SAIC กล่าวในแถลงการณ์
.

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามข่าวจนถึงเย็นวันที่ 13 มิถุนายน 2024 ทางการจีนยังไม่ได้ออกมาตรการตอบโต้สหภาพยุโรปแต่อย่างใด และผู้นำระดับสูงของจีน ทั้งสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีจีน และหลี่ เฉียง (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีของจีน ยังไม่ได้กล่าวแสดงความเห็นหรือตอบโต้ใด ๆ ต่อกรณีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง