เงินเฟ้อสหรัฐชะลอ ตลาดหุ้นเขียวสดชื่น มั่นใจเฟดลดดอกเบี้ยเดือนกันยายน 

เงินเฟ้อสหรัฐ
ภาพโดย Rick Wilking/REUTERS

เงินเฟ้อทั่วไปสหรัฐเดือนพฤษภาคม 2024 อยู่ที่ 3.3% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 3.4% ชะลอลงจากเดือนเมษายน ตลาดหุ้นเขียวสดชื่น มั่นใจเฟดลดดอกเบี้ยเดือนกันยายน 

วันที่ 12 มิถุนายน 2024 เวลา 08.30 น. ตามเวลากรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าเวลาไทย 11 ชั่วโมง สำนักงานสถิติแรงงาน กระทรวงแรงงาน สหรัฐอเมริกา เผยแพร่ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ และเป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 

ข้อมูลที่เผยแพร่ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนพฤษภาคม 2024 เพิ่มขึ้น 3.3% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) กล่าวคืออัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐในเดือนพฤษภาคม 2024 อยู่ที่ 3.3% ชะลอลงเล็กน้อยจากเดือนเมษายนที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.4% 

และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือนพฤษภาคม 2024 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า หรือเพิ่มขึ้น 0.0% ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่ม 0.1% 

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 3.4% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) กล่าวคืออัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 3.4% ชะลอลงเล็กน้อยจากเดือนเมษายนซึ่งอยู่ที่ 3.6%

Advertisment

และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MOM) ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเดือนพฤษภาคม 2024 เพิ่มขึ้น 0.2%  

หมวดที่ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ ค่าบริการขนส่งและการเดินทางที่เพิ่มขึ้น 10.5% (YOY) 

อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอลงและต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ ทำให้ตลาดมั่นใจมากขึ้นว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายนนี้ 

ซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า หลังทราบอัตราเงินเฟ้อ ตลาดหุ้นตอบรับปัจจัยบวก โดยดัชนีดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average) บวก 0.2% เอสแอนด์พี 500 (S&P 500) บวก 1.1% สู่สถิติใหม่ ดัชนีแนสแดค (Nasdaq Composite) ยังทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลโดยเพิ่มขึ้น 1.9% 

Advertisment

บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานความคิดเห็นของคณะนักเศรษฐศาสตร์ของหน่วยวิจัย บลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ (Bloomberg Economics) ว่า รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเดือนพฤษภาคม (ที่ชะลอลง) เป็นที่น่ายินดี และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) ก็มีแนวโน้มจะชะลอลงมากกว่านี้อีก 

“เราคาดว่าจะมีรายงานที่คล้ายกันหลายรายการตามมาในฤดูร้อนนี้ ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับเฟดในการที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน”