เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด Dot Plot ชี้ปีนี้ลดครั้งเดียว แต่ตลาดมั่นใจลดสองครั้ง

เฟด ธนาคารกลางสหรัฐ ดอกเบี้ย
อาคารธนาคารกลางสหรัฐ/ แฟ้มภาพ (ภาพโดย Joshua Roberts/AFP)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25-5.50% ตามคาด สัญญาณดูเหมือนจะอ่อนลงโดยระบุ “มีความคืบหน้าเล็กน้อย” ในการลดเงินเฟ้อ แต่ Dot Plot ชี้ปีนี้ลดดอกเบี้ยครั้งเดียว อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์และลงทุนมั่นใจมากขึ้นว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกกันยายนนี้

วันที่ 12 มิถุนายน 2024 เวลา 14.00 น. ตามเวลา EDT สหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 01.00 น. วันที่ 13 มิถุนายน ตามเวลาประเทศไทย ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เผยผลการประชุมตัดสินใจนโยบายการเงินว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่อัตรา 5.25-5.50% 

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า ตัวชี้วัดล่าสุดชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงขยายตัวในอัตราที่มั่นคง การจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง และอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ยังคงเพิ่มขึ้น ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีความคืบหน้าเล็กน้อยต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของคณะกรรมการที่อัตรา 2% 

คณะกรรมการพยายามที่จะบรรลุการจ้างงานสูงสุดและอัตราเงินเฟ้อในอัตรา 2% ในระยะยาว คณะกรรมการมีความเห็นว่าความเสี่ยงในการบรรลุเป้าหมายการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อได้เคลื่อนไปสู่สมดุลที่ดีขึ้นในปีที่ผ่านมา แนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน และคณะกรรมการยังคงให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อเป็นอย่างมาก 

“เพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว คณะกรรมการจึงตัดสินใจรักษาช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราผลตอบแทนของธนาคารกลางไว้ที่ 5.25-5.50% ในการพิจารณาการปรับช่วงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนของธนาคารกลาง คณะกรรมการจะประเมินข้อมูลที่เข้ามา แนวโน้มการพัฒนา และความสมดุลของความเสี่ยง อย่างรอบคอบ คณะกรรมการไม่คาดว่าจะเป็นการเหมาะสมที่จะลดช่วงเป้าหมายอัตราผลตอบแทน จนกว่าจะเชื่อมั่นได้มากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวอย่างยั่งยืนไปอยู่ที่อัตรา 2%”

Advertisment

“นอกจากนี้ คณะกรรมการจะยังคงลดการถือครองพันธบัตรกระทรวงการคลังและพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ และหลักทรัพย์ค้ำประกันโดยหน่วยงานรัฐต่อไป คณะกรรมการมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะนำอัตราเงินเฟ้อให้กลับลงไปสู่เป้าหมาย 2%” 

“ในการประเมินจุดยืนที่เหมาะสมของนโยบายการเงิน คณะกรรมการจะติดตามผลกระทบของข้อมูลแนวโน้มเศรษฐกิจที่เข้ามาใหม่ต่อไป คณะกรรมการจะเตรียมปรับจุดยืนของนโยบายการเงินตามความเหมาะสม หากเกิดความเสี่ยงที่อาจขัดขวางการบรรลุเป้าหมายของคณะกรรมการ การประเมินของคณะกรรมการจะพิจารณาข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึงข้อมูลสภาวะตลาดแรงงาน แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และการคาดการณ์เงินเฟ้อ และพัฒนาการด้านการเงินและด้านการระหว่างประเทศ” ถ้อยแถลงของเฟดระบุ

รายงานการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเจ้าหน้าที่คณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ค่ากลาง (Median) ของอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้ที่ 2.1% ไม่เปลี่ยนแปลง คาดการณ์จากที่คาดไว้เมื่อเดือนมีนาคม 

ส่วนอัตราดอกเบี้ย คาดการณ์ค่ากลางที่ 5.1% สูงกว่าที่คาดการณ์เมื่อเดือนมีนาคมว่าจะอยู่ที่ 4.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าปีนี้เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียงครั้งเดียวเท่านั้น 

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ตลาดมีความมั่นใจมากขึ้นมากว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายน เห็นได้จาก FedWatch Tool ของ CME Group ณ 01.25 น. (เวลาไทย) หรือ 25 นาทีหลังเฟดประกาศการตัดสินใจนโยบายการเงิน นักลงทุนให้น้ำหนักมากขึ้นเป็น 58.2% ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงไปสู่ระดับ 5.50-5.25% ในการประชุมในเดือนกันยายน เป็นการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจาก 1 วันก่อน (11 มิถุนายน) ที่นักลงทุนให้น้ำหนัก 46.8% ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายน และยังให้น้ำหนักการคงดอกเบี้ยในเดือนกันยายนมากกว่าที่ 47.2% 

จากนั้น ในเวลา 01.44 น. (เวลาไทย) ขณะที่เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐกำลังตอบคำถามนักข่าวหลังการแถลงข่าว นักลงทุนให้น้ำหนักเพิ่มไปที่ 61.5% ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงไปสู่ระดับ 5.00%-5.25% ในการประชุมในเดือนกันยายน

แอนนา หว่อง (Anna Wong) นักเศรษฐศาสตร์จากบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ (Bloomberg Economics) กล่าวว่า Dot Plot ที่ออกแนวเหยี่ยวกว่าที่คาดไว้แสดงให้เห็นว่ามีสมาชิก FOMC จำนวนมากขึ้นที่เชื่อว่าอัตราจะต้องอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกนาน เพื่อที่จะนำอัตราเงินเฟ้อกลับลงสู่เป้าหมาย 2% การแก้ไขการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะยาวได้เสนอช่องทางความคิดอื่น ๆ แก่คณะกรรมการ และพวกเขาเชื่อว่านโยบาย ณ ปัจจุบันอาจไม่เข้มงวดเท่าที่คิดไว้  

ถึงกระนั้นก็ตาม เธอบอกว่า คาดการณ์ของคณะนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ นั้นแตกต่างไปจากของเฟด แม้ว่าข้อมูลเงินเฟ้อจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ แต่บลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ ก็คิดว่าท้ายที่สุดแล้ว FOMC จะต้องลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ คือการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายน และลดอีกครั้งในเดือนธันวาคม