รมว.ต่างประเทศเข้าร่วม “การประชุมหารือระหว่าง BRICS กับประเทศกำลังพัฒนา” 

รมว.กต. BRICS

รมว.การต่างประเทศเข้าร่วม “การประชุมหารือระหว่าง BRICS กับประเทศกำลังพัฒนา” ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม BRICS ย้ำไทยพร้อมเป็นสะพานเชื่อม BRICS เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย 

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถ้อยแถลงสำหรับ “การประชุมหารือระหว่าง BRICS กับประเทศกำลังพัฒนา” ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม BRICS ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนิจนีนอฟโกรอด ภายใต้การเป็นประธาน BRICS ของรัสเซียในหัวข้อ “การส่งเสริมระบบพหุภาคีเพื่อการพัฒนาและความมั่นคงระดับโลกที่เป็นธรรม” 

รมว.ต่างประเทศย้ำความสำคัญของ BRICS ในการส่งเสริมให้ประเทศกำลังพัฒนาในการสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบพหุภาคี ซึ่งไทยสามารถมีส่วนร่วมในการยกระดับความร่วมมือของ BRICS โดยเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง BRICS กับกรอบความร่วมมือที่ไทยเป็นสมาชิกได้ เช่น อาเซียน บิมสเทค ความร่วมมือเอเชีย กลุ่ม G77 และสหประชาชาติ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศได้เสนอให้ BRICS ขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมความมั่นคงอาหารและพลังงาน ความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานและดิจิทัล รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา เพื่อเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศพัฒนาแล้วกับประเทศกำลังพัฒนาต่อไป