กต.ไทยออกแถลงการณ์ต่อมติ UNSC ที่เรียกร้องหยุดยิงในฉนวนกาซา

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ของไทยออกแถลงการณ์ต่อข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เรียกร้องหยุดยิงในฉนวนกาซา

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 กระทรวงการต่างประเทศของไทยออกแถลงการณ์ต่อข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ระบุว่า 

“ประเทศไทยยินดีต่อข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2735 (2024) ซึ่งได้รับการรับรองเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2024 เรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างสมบูรณ์และครบถ้วนโดยทันที ตลอดจนขอให้คู่กรณีปฏิบัติตามข้อเสนออย่างครบถ้วนโดยไม่ล่าช้าและปราศจากเงื่อนไข ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ รวมทั้งตัวประกันคนไทยด้วย”

“ประเทศไทยเห็นว่า ข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญในการหาทางออกอย่างสันติให้กับสถานการณ์ความขัดแย้ง และคาดหวังให้มีการปฏิบัติตามข้อมติอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ”

“ประเทศไทยสนับสนุนการคงความพยายามของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรลุทางออกบนพื้นฐานของแนวทางสองรัฐที่รัฐอิสราเอลและรัฐปาเลสไตน์อยู่เคียงข้างกันอย่างสันติและมั่นคง โดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและข้อมติของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง”

Advertisment