จีนออกกฎหนุนสร้างคลังสินค้าในต่างประเทศ ขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

คลังสินค้าของอีคอมเมิร์ซเจ้าหนึ่งในกรุงปักกิ่ง
คลังสินค้าของอีคอมเมิร์ซเจ้าหนึ่งในกรุงปักกิ่ง/ แฟ้มภาพ ปี 2022 (ภาพโดย Jade GAO / AFP)

จีนออกกฎส่งเสริมการสร้างคลังสินค้าในต่างประเทศ รุกขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน จากปัจจุบันที่มีคลังสินค้าในต่างประเทศกว่า 2,500 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 ล้านตารางเมตร  

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานอิงตามการเปิดเผยของกระทรวงพาณิชย์จีนว่า จีนได้ออกร่างกฎเพื่อส่งเสริมการก่อสร้างคลังสินค้าในต่างประเทศและขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของการค้าระหว่างประเทศของจีน 

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลายรายของจีน เช่น ชีอิน (Shein), เทมู (Temu) ของบริษัท พีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) และอาลีเอ็กซ์เพรสส์ (AliExpress) ของอาลีบาบา (Alibaba) ซึ่งส่วนใหญ่จัดส่งผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนข้ามพรมแดนไปยังตลาดทั่วโลก มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้เปิดเส้นทางใหม่สำหรับการเติบโตของบางบริษัทที่ก่อนหน้านี้เน้นพึ่งพาผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งตอนนี้ยังคงนิ่งเพราะการชะลอตัวของเศรษฐกิจในภาพใหญ่ วิกฤตทรัพย์สินที่ยืดเยื้อยาวนาน และความไม่มั่นคงทางรายได้ 

ประกาศของกระทรวงพาณิชย์ซึ่งครอบคลุมร่างกฎสำหรับอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนทั้งขาเข้าและขาออกระบุว่า กระทรวงจะพยายามปรับปรุงการจัดการข้อมูลข้ามพรมแดน และเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลการส่งออกข้ามพรมแดน 

Advertisment

กระทรวงพาณิชย์ระบุอีกว่า กระทรวงและหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องจะปรับปรุงช่องทางการจัดหาเงินทุนให้ราบรื่น และช่วยให้บริษัทอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน “ก้าวไปสู่ระดับโลก” 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของทางการจีนรายงานว่า เหอ ย่าตง (He Yadong) โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนเตรียมส่งเสริมการก่อสร้างคลังสินค้าในต่างประเทศและขยายการส่งออกอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของจีน โดยการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนเติบโตขึ้นมากกว่าสิบเท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

การค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปี 2024 มีมูลค่า 577,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.93 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเป็นการส่งออก 448,000 ล้านหยวน (ราว 2.27 ล้านล้านบาท) ซึ่งมีอัตราการเติบโต 14% 

ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2024 จีนมีองค์กรด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนมากกว่า 120,000 แห่ง มีนิคมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนมากกว่า 1,000 แห่ง และปัจจุบันมีจำนวนคลังสินค้าในต่างประเทศกว่า 2,500 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่รวมกว่า 30 ล้านตารางเมตร

Advertisment