รมว.ต่างประเทศจีนเรียกร้อง BRICS ยืนหยัดต่อต้าน “สงครามเย็นครั้งใหม่”  

หวัง อี้ (กลาง) ร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม BRICS วันที่ 11 มิถุนายน 2024
หวัง อี้ (กลาง) ร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม BRICS วันที่ 11 มิถุนายน 2024 (ภาพโดย Maxim Shemetov/REUTERS)

หวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้กลุ่มประเทศ BRICS (บริกส์) ส่งเสริมสันติภาพ ยืนหยัดต่อต้าน “สงครามเย็นครั้งใหม่” ประกาศหนุนปาเลสไตน์เป็นสมาชิก UN เต็มรูปแบบ และหนุนการเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน 

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (South China Morning Post) รายงานว่า หวัง อี้ (Wang Yi) สมาชิกกรมการเมือง ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศประจําพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ซึ่งเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม BRICS (บริกส์) ที่เมืองนิจนีนอฟโกรอด ประเทศรัสเซีย ได้กล่าวเรียกร้องให้กลุ่มประเทศ BRICS ส่งเสริมสันติภาพ ยืนหยัดต่อต้าน “สงครามเย็นครั้งใหม่” และ “มีความรับผิดชอบและดำเนินการมากขึ้น” ในกิจการทั่วโลก

ส่วนหนึ่งในการกล่าวคำปราศรัย หวัง อี้ กล่าวยินดีกับการขยายตัวของกลุ่ม BRICS และเฉลิมฉลองความร่วมมือระหว่างรัฐสมาชิก BRICS ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นสิ่งที่ “น่าทึ่ง รวดเร็ว และแข็งแกร่ง” 

“ความสำคัญเชิงกลยุทธ์และผลกระทบทางการเมืองของ ‘กลุ่ม BRICS ที่ใหญ่ขึ้น’ ควรถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพื่อทำให้ BRICS กลายเป็นกลไกความร่วมมือพหุภาคีรูปแบบใหม่ที่มีพื้นฐานอยู่บนตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา และเปิดกว้างและครอบคลุมทั่วโลก” SCMP รายงานคำพูดของหวัง โดยอ้างอิงสำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของทางการจีน 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศในกลุ่ม BRICS รวมกัน เมื่อคิดในแง่อำนาจการซื้อนั้นมีมูลค่าประมาณ 1 ใน 3 ของจีดีพีโลก ซึ่งสูงกว่ากลุ่ม 7 ประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของโลก (G7) 

Advertisment

หวัง อี้ กล่าวว่า กลุ่มโลกใต้ (Global South) กำลัง “เข้มแข็งขึ้นด้วยความสามัคคี” และควรส่งเสริมโลกหลายขั้วที่ “เท่าเทียมและเป็นระเบียบ” เพื่อกำหนดแนวทางสำหรับการพัฒนาโลกในอนาคต 

“กลุ่ม BRICS ควรยึดมั่นในความเป็นอิสระและความเที่ยงธรรม ส่งเสริมฉันทามติของประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับสันติภาพ และต่อต้านการยุยงให้เกิด ‘สงครามเย็นครั้งใหม่’ ภายใต้ข้ออ้างใด ๆ ก็ตาม” ผู้มีอำนาจสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีนกล่าว 

นอกจากนั้น เขาเรียกร้องการหยุดยิงในฉนวนกาซาอีกครั้ง และเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก BRICS สนับสนุนการเป็นสมาชิกอย่างเต็มรูปแบบของปาเลสไตน์ในสหประชาชาติ (UN) และเขากล่าวด้วยว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนบนพื้นฐาน “การมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกันจากทุกฝ่าย และการอภิปรายเกี่ยวกับข้อเสนอสันติภาพทั้งหมดอย่างยุติธรรม” จะได้รับการสนับสนุนจากจีน