จีนส่งสินค้ามาอาเซียนเพิ่มขึ้น 25% ส่งไปยุโรปน้อยลง 0.7% ในเดือนล่าสุด 

จีน ส่งออก นำเข้า
ท่าเรือขนส่งสินค้าในเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง ประเทศจีน (ภาพแจก จัดหาโดย AFP)

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จีนส่งออกเป็นมูลค่า 302,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 7.6% ตลาดส่งออกที่โตดีที่สุดของจีนคือ กลุ่มประเทศอาเซียนที่จีนส่งสินค้าเข้ามามากขึ้น 25% ขณะที่การส่งออกไปสหภาพยุโรป (EU) ลดลง 0.7% 

วันที่ 7 มิถุนายน 2024 หน่วยงานศุลกากรของประเทศจีนเปิดเผยตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของจีนประจำเดือนพฤษภาคม 2024 ซึ่งตัวเลขออกมาดีกว่าคาด 

มูลค่าการส่งออกของจีนในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 302,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบกับเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.8% 

ตัวเลขการส่งออกสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 5.7% ขณะที่การนำเข้าชะลอลงและต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะขยายตัว 4.3% แต่การเติบโตของการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขฐานที่ต่ำของเดือนเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการส่งออกลดลงอย่างมากถึง 7.5% จากเดือนพฤษภาคมปีก่อนหน้านั้น 

อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการนำเข้าส่งผลให้จีนเกินดุลการค้า 83,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน (MOM) ที่เกินดุลอยู่ 72,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisment

ตลาดส่งออกที่เติบโตดีที่สุดของจีนคือ กลุ่มอาเซียนซึ่งการส่งออกเพิ่มขึ้น 25% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ขณะที่การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 4.8% เป็นอัตราการเติบโตสูงสุดในรอบ 3 เดือน ส่วนการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU) ลดลง 0.7% และการส่งออกไปยังรัสเซียก็ลดลง 1.96% 

ในแง่รายการสินค้าสำคัญที่จีนส่งออก มูลค่าการขนส่งรถยนต์เพิ่มขึ้น 16.63% มูลค่าการส่งออกเรือเพิ่มขึ้น 57.1% การส่งออกแผงวงจรรวมก็เพิ่มขึ้น 28.47% ขณะที่การจัดส่งผลิตภัณฑ์ไฮเทคเพิ่มขึ้น 8.1%

การส่งออกที่เพิ่มขึ้นเกินคาดนี้กระตุ้นให้เกิดความหวังว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกจะสามารถรักษาโมเมนตัมไว้ได้โดยการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับภัยคุกคามด้านภาษีครั้งใหม่ก็ตาม

จีนพึ่งพาการขายสินค้าในต่างประเทศ เพื่อชดเชยการใช้จ่ายของผู้บริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอ ซึ่งภาคอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำส่งผลให้ครัวเรือนในจีนเข้มงวดกับการบริโภคมากขึ้น 

Advertisment

ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศที่ศุลกากรเปิดเผยในวันนี้ บ่งชี้ว่ากลยุทธ์นี้ของจีนกำลังประสบผลสำเร็จในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ทั่วโลกที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งได้ส่งแรงหนุนให้กับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียที่พึ่งพาการค้าด้วยเช่นกัน อย่างเช่นเกาหลีใต้ที่การส่งออกในเดือนพฤษภาคมพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี นำโดยยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ที่กลับมาฟื้นตัวในช่วงต้นปีนี้ 

ถึงแม้ว่าแนวโน้มการส่งออกกำลังดีขึ้น แต่บริษัทจีนก็เผชิญกับอุปสรรคการส่งออกมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้กลไกการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยพึ่งการส่งออกทำได้ยากขึ้น ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งประเทศพัฒนาแล้วรวมถึงสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปกำลังขึ้นภาษีนำเข้าเพื่อสร้างกำแพงทางการค้า

ตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ของจีนกำลังจะเป็นตลาดที่จีนเข้าถึงได้ยากขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีการกำหนดอัตราภาษีนำเข้าอีวีจีนในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

อ้างอิง :

อ่านเนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง