กัมพูชาเปิดท่าเรือใหม่ มูลค่า 5,100 ล้านบาท ยกเป็นประตูสู่นานาชาติ

ท่าเรือกัมปอต
ฮุน มาเนต เปิดท่าเรือกัมปอต (ภาพโดย Xinhua)

กัมพูชาเปิดตัวท่าเรืออเนกประสงค์กัมปอตเฟสแรกมูลค่า 140 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5,100 ล้านบาท) ยกเป็นประตูสู่นานาชาติ ช่วยส่งเสริมการค้ากัมพูชา

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2024 กัมพูชาเปิดตัวท่าเรืออเนกประสงค์กัมปอต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโลจิสติกส์และท่าเรือกัมปอต (Kampot Logistics and Port) ตั้งอยู่ในเมืองโบกอร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดกัมปอตอย่างเป็นทางการแล้ว 

สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) รายงานว่า กัมพูชาตั้งเป้าให้ท่าเรือนี้ยกระดับภาคโลจิสติกส์และการขนส่งทางทะเลของประเทศ 

ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวเปิดท่าเรืออเนกประสงค์กัมปอตระยะแรกนี้ว่า ท่าเรือแห่งนี้จะเป็นประตูสู่นานาชาติแห่งใหม่ ซึ่งช่วยส่งเสริมการค้าของกัมพูชากับประเทศอื่น ๆ พร้อมเสริมว่าท่าเรือแห่งนี้จะกลายเป็นเส้นทางการขนส่งทางทะเลสายใหม่ที่สำคัญของกัมพูชา ซึ่งจะปรับปรุงกิจกรรมการค้าและการแลกเปลี่ยนสินค้า พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมของประเทศ

ขแมร์ไทม์ (Khmer Times) รายงานว่า ท่าเรืออเนกประสงค์กัมปอตเฟสแรกนี้ลงทุนมูลค่า 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,100 ล้านบาท) 

Advertisment

เพ็ง พุทธนี (Peng Puthnea) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชากล่าวว่า ท่าเรือที่เพิ่งเปิดดำเนินการแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 678 เฮกตาร์ สามารถรองรับเรือได้ประมาณ 10,000 ตัน หรือ 666 TEU (ตู้สินค้าขนาด 20 ฟุต) มีพื้นที่รองรับตู้คอนเทนเนอร์ 55,000 ตารางเมตร และคลังสินค้า 8,800 ตารางเมตร