รมว.กต.พบ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ผลักดันความร่วมมือและโอกาสส่งเสริมการลงทุน

รมว.กต.พบ รมว.พาณิชย์สหรัฐ

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.กต.พบ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ผลักดันความร่วมมือและโอกาสของการส่งเสริมการลงทุนในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย อย่างเซมิคอนดักเตอร์ พลังงานสะอาด โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจดิจิทัล

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2024 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนาง จีนา เรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework : IPEF) และการประชุม IPEF Clean Economy Investor Forum ณ ประเทศสิงคโปร์ 

กระทรวงการต่างประเทศของไทยเผยว่า ในการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนไทย-สหรัฐ ที่มีมายาวนาน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ผลักดันความร่วมมือและโอกาสของการส่งเสริมการลงทุนในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ พลังงานสะอาด โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจดิจิทัล และติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือสืบเนื่องจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้นำคณะสภาผู้ส่งออกแห่งประธานาธิบดีสหรัฐ (President’s Export Council) เดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนมีนาคม 2024 อีกทั้งได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการการดำเนินการของไทยเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการลงทุน รวมถึงพัฒนาการเกี่ยวกับการสมัครเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Cooperation and Development : OECD) ของไทย

รมว.กต.พบ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ผลักดันความร่วมมือและโอกาสส่งเสริมการลงทุน

Advertisment

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการขับเคลื่อนความร่วมมือในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) และยินดีกับพัฒนาการความคืบหน้า โดยเฉพาะในส่วนของเสาความร่วมมือที่ 3 ด้านเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเสาความร่วมมือที่ 4 ด้านเศรษฐกิจที่เป็นธรรม 

ทั้งนี้ ไทยได้ยื่นสัตยาบันสารเข้าเป็นภาคีความตกลง IPEF ว่าด้วยความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทานแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายได้ใช้โอกาสนี้หารือถึงแผนการดำเนินความร่วมมือในระยะต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมการค้าและการลงทุนคุณภาพสูง และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป