NVIDIA มาร์เก็ตแคปทะลุ 3 ล้านล้านเหรียญ แซง Apple เป็นบริษัทมูลค่าสูงอันดับ 2 ของโลก

NVIDIA
เจนเซน หวง ซีอีโอเอ็นวิเดีย (ภาพโดย AFP แก้ไขเติมโลโก้โดยประชาชาติธุรกิจ)

NVIDIA หุ้นพุ่ง 5.2% ในวันที่ 5 มิถุนายน ดันมาร์เก็ตแคปทะลุ 3 ล้านล้านเหรียญ แซง Apple เป็นบริษัทมูลค่าสูงอันดับ 2 ของโลกแล้ว  

วันที่ 6 มิถุนายน 2024 (เวลาไทย) บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า เอ็นวิเดีย คอร์ป. (Nvidia Corp.) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอยู่แล้ว ตอนนี้ได้กลายเป็นบริษัทชิปคอมพิวเตอร์แห่งแรกที่มีมูลค่าตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคปทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว 

นับตั้งแต่ต้นปีถึงตอนนี้ หุ้นของเอ็นวิเดียเพิ่มขึ้นแล้วประมาณ 147% โดยมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ (65.67 ล้านบาท) เนื่องจากความต้องการซื้อชิปของเอ็นวิเดียสำหรับใช้ในการขับเคลื่อนงานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

และเมื่อวันพุธที่ 5 มิถุนายน ราคาหุ้นเอ็นวิเดียเพิ่มขึ้น 5.2% ปิดที่ 1,224.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ผลักดันมูลค่าตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคปให้ขึ้นไปอยู่ที่ 3.01 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าแอปเปิล (Apple Inc.) ซึ่งมีมาร์เก็ตแคป 3.00 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นไปเป็นบริษัทมูลค่าสูงอันดับ 2 ของโลกไปแล้ว เป็นรองเพียงไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่มาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 3.15 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ครั้งล่าสุดที่หุ้นเอ็นวิเดียมีมูลค่ามากกว่าแอปเปิลคือในปี 2022 หรือ 5 ปีก่อนที่แอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟนรุ่นแรก ซึ่งในขณะนั้นทั้งสองบริษัทมีมูลค่าไม่ถึงบริษัทละ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

Advertisment

บลูมเบิร์กระบุว่า เอ็นวิเดียไม่ได้แสดงสัญญาณของการชะลอตัว หรือจะปล่อยให้คู่แข่งตามทันแต่อย่างใด เจนเซน หวง ( Jensen Huang) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ็นวิเดียกล่าวว่า บริษัทวางแผนที่จะอัพเกรดฮาร์ดแวร์เพิ่มประสิทธิภาพปัญญาประดิษฐ์ (AI accelerators) ทุกปี 

ทั้งนี้ ดัชนีมหาเศรษฐี Bloomberg Billionaires Index เผยว่า กำไรจากหุ้นในวันพุธที่ 5 มิถุนายนได้เพิ่มความมั่งคั่งของหวงมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 182,420 ล้านบาท) เป็น 107,400 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,918,435 ล้านบาท)