ทรัมป์-ไบเดน ตกลงดีเบตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ 2 ครั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน

โจ ไบเดน กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ตกลงที่จะดีเบตกัน 2 ครั้ง ครั้งแรกในเดือนมิถุนายน และอีกครั้งในเดือนกันยายน 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2024 มติชนรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐ และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ตามลำดับ ตกลงที่จะร่วมดีเบตกัน 2 ครั้งก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

การดีเบตครั้งแรกกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน โดยซีเอ็นเอ็น (CNN) ส่วนครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน โดยสถานีโทรทัศนเอบีซี (ABC) ซึ่งจะถือเป็นการดวลฝีปากโดยตรงของคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งแรกที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์

การตอบรับดีเบตของทั้งคู่เกิดขึ้นหลังจากที่ไบเดนได้ยอมรับคำเชิญจากซีเอ็นเอ็น ให้เข้าร่วมการดีเบตในเดือนมิถุนายน พร้อมส่งข้อความท้าทายทรัมป์ ซึ่งทรัมป์ก็ตอบกลับทันทีในรายการ Truth Social ของเขาเองว่า เขาจะอยู่ที่นั่น และว่าเตรียมตัวให้พร้อมที่จะฟังเสียงดังกระหึ่มกึกก้อง จากนั้นไม่นานทั้งคู่ก็ตกลงจะขึ้นดีเบตกันในเวทีที่ 2 ทางเอบีซี

ไบเดนโพสต์บน X ว่า “ทรัมป์บอกว่าเขาจะเตรียมการเดินทางของเขาเอง แต่ผมจะเอาเครื่องบินของผมไปด้วย และผมวางแผนที่จะเก็บมันไว้ต่ออีก 4 ปี”

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นที่แตกต่างกันบางประการในประเด็นคำถามสำคัญ ๆ ว่าจะจัดการดีเบตอย่างไร รวมถึงการตกลงกันเกี่ยวกับตัวผู้ดำเนินรายการ และกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งคำถามบางข้อเหล่านั้นก็เป็นสาเหตุให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการที่ดูแลการดีเบตของประธานาธิบดีในปี 1987

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า การดีเบตจะจัดขึ้นในสตูดิโอที่แอตแลนตาโดยจะไม่มีผู้ชมอยู่ในนั้น และจะมีการประกาศรายละเอียดต่าง ๆ ตามมาหลังจากนี้ ขณะที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทรัมป์แสดงความต้องการที่จะให้มีผู้ชมจำนวนมากเข้าร่วมรับฟังการดีเบต พร้อมกับพูดแขวะไบเดนว่า เป็นพวกกลัวฝูงชน เพราะไม่เข้าใจคนเหล่านั้น แต่เขาต้องการให้จัดดีเบตขึ้นในสถานที่ขนาดใหญ่มาก ๆ