รู้จัก “กาเบรียล อัตตาล” นายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

กาเบรียล อัตตาล
กาเบรียล อัตตาล (ภาพโดย LUDOVIC MARIN/ Pool via REUTERS)

หลังจากที่ เอลิซาเบธ บอร์น (Elisabeth Borne) ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2024 ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันที่ 9 มกราคม ซึ่งผู้ที่ “มงลง” คือ กาเบรียล อัตตาล (Gabriel Attal) นักการเมืองหนุ่มวัย 34 ปี ที่ขึ้นสู่ตำแหน่งพร้อมสถิติ “นายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส”

กาเบรียล อัตตาล เป็นใครมาจากไหน “ประชาชาติธุรกิจ” ขอชวนรู้จักนักการเมืองอนาคตไกลคนนี้ ซึ่งมีโอกาสจะก้าวไปถึงตำแหน่ง “ประธานาธิบดีฝรั่งเศส” ในอนาคต

ถึงแม้จะอายุเพียง 34 ปี แต่ กาเบรียล อัตตาล ก็มีประสบการณ์ในตำแหน่งสำคัญมาแล้วหลายตำแหน่ง ทั้งโฆษกรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 

เขาเป็นหนึ่งในคนที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง มากที่สุด และเขาได้ฉายาว่าเป็น “มาครงน้อย” (Baby Macron) เพราะเขามีหลายอย่างที่คล้ายกันกับมาครง อย่างเช่น ความทะเยอทะยาน การเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่อายุน้อย การมีตัวตนอย่างแข็งแกร่งในพื้นที่สื่อ และอุดมการณ์ทางการเมืองสายกลางเหมือนกัน 

กาเบรียล อัตตาล มีชื่อเต็มว่า กาเบรียล อัตตาล ดู คูรีส์ (Gabriel Attal de Couriss) เกิดวันที่ 16 มีนาคม 1989 ในจังหวัดคลามาร์ต (Clamart) ในครอบครัวที่มีฐานะดี พ่อของเขาคือ อีฟส์ อัตตาล (Yves Attal) ทนายความและโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ที่มีเชื้อสายยิว-ตูนีเซีย ส่วนแม่คือ มารี ดู คูรีส์ (Marie de Couriss) ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากครอบครัวชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์จากเมืองโอเดสซาในประเทศยูเครน เขามีพี่น้องรวมทั้งตัวเขาเองเป็นจำนวน 4 คน โดยเขาเป็นพี่คนโตซึ่งมีน้องสาว 3 คน  

Advertisment
กาเบรียล อัตตาล
เอลิซาเบธ บอร์น กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แก่ กาเบรียล อัตตาล เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2024 (ภาพโดย Ludovic Marin/ Pool via REUTERS)

นอกจากเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสแล้ว เขายังเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของฝรั่งเศสที่มีเพศวิถีเป็นเพศหลากหลาย (LGBTQ) ด้วย ปัจจุบันเขามีคู่สมรสภายใต้การรับรองของกฎหมาย คือ สเตฟาเน เซจูเน (Stéphane Séjourné) เลขาธิการพรรคเรอเนสซองส์ (Renaissance : RE) แต่ช่วงนี้พวกเขาถูกจับตามองว่าอาจจะเลิกรากันแล้วหรือไม่ 

ด้านการศึกษา เขาได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีการศึกษาดีตั้งแต่ประถมจนระดับอุดมศึกษา เขาจบปริญญาตรีด้านกฎหมายจาก Panthéon-Assas University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยกฎหมายแห่งแรกในฝรั่งเศส จากนั้นเขาจบปริญญาโทด้านกิจการสาธารณะจาก Sciences Po ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกในด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์

แพสชั่นในทางการเมืองของเขาถูกจุดประกายขึ้นเมื่อเขาเข้าร่วมเดินขบวนต่อต้าน ฌอง-มารี เลอแปน (Jean Marie Le Pen) ในตอนที่เลอแปนซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายขวาจัดได้รับการโหวตให้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรอบ 2 ในปี 2002 จากนั้น เขาเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยม (Parti socialiste) ในปี 2006 และสนับสนุน เซกอแลน รัวยาล (Ségolène Royal) ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งปี 2007

เขาเข้าทำงานในสำนักงานของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเมื่อปี 2012 ซึ่งในขณะนั้นผู้ที่อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข คือ มาริโซล ตูแรน (Marisol Touraine) ซึ่งเป็นแม่ของเพื่อนของเขา และงานนี้เปิดโอกาสให้เขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงอย่างเต็มตัว 

Advertisment

ตูแรนยอมรับว่าเขาเป็น “คนที่ฉลาดและตอบสนองดี” และทำนายว่าเขาจะ “มีอาชีพการงานที่ยอดเยี่ยมและอนาคตที่สดใส”  

จากวันนั้นถึงวันนี้ อัตตาลก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เขาใช้เวลาเพียง 11 ปี จากที่ทำงานในสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

กาเบรียล อัตตาล
กาเบรียล อัตตาล กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 9 มกราคม 2024 (ภาพโดย Ludovic Marin/ Pool via REUTERS)

ในปี 2016 เขาลาออกจากพรรคสังคมนิยมเพื่อเข้าร่วมพรรคอ็องมาร์ช (En Marche) ที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ของมาครง ซึ่งต่อมากลายเป็นพรรคลารีพับลิก อ็องมาร์ช (La République En Marche : LREM) และล่าสุดเปลี่ยนเป็นพรรคเรอเนสซองส์ (Renaissance : RE) 

หลังจากนั้น การเลื่อนตำแหน่งทางการเมืองของเขาก็เป็นไปอย่างรวดเร็วพอ ๆ กันกับเอมมานูเอล มาครง หัวหน้าที่เขาทำงานให้ 

ขณะอายุ 29 ปี อัตตาลได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และกลายเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ยุคสาธารณรัฐที่ 5 ซึ่งเริ่มก่อตั้งในเดือนตุลาคม 1958

เขาผ่านการดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีชื่อเสียงหลายตำแหน่ง ทั้งโฆษกรัฐบาล รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสาธารณะและการบัญชี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และเขาได้รับเลือกให้เข้าร่วมสมัชชาแห่งชาติ  (Assemblée National) หรือสภาล่างของฝรั่งเศส เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2023 

อัตตาลเป็นคนที่ได้รับการชื่นชมว่า “เป็นนักสื่อสารที่ดี” ซึ่งนั่นน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้เขาเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมมาก

จากการสำรวจของ อิปซอส โพลล์ (Ipsos Poll) ล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2023 กาเบรียล อัตตาล เป็นผู้นำทางการเมืองที่มีคะแนนนิยมสูงสุด โดยมีคะแนน 40 คะแนน

มาครงคาดหวังว่าความสามารถในการสื่อสารที่หาตัวจับได้ยากของอัตตาลและความนิยมที่เขามีจะช่วยให้การปฏิรูประบบประกันสังคมซึ่งถูกต้านอย่างรุนแรงสามารถเดินหน้าไปได้จนสำเร็จลุล่วง 

นอกจากนั้น ในเดือนมิถุนายน 2024 นี้ จะมีการเลือกตั้งสภายุโรป (European Parliament Election) ซึ่งมีการวิเคราะห์กันมาก่อนหน้านี้ว่ามาครงอยากจะมีบทบาทมากขึ้นในยุโรป และมาครงก็คาดหวังว่าอัตตาลจะช่วยเรียกคะแนนนิยมให้พรรค RE และสหภาพเสรีประชาธิปไตยยุโรป (ALDE) ซึ่ง RE เป็นแนวร่วม ในขณะที่ตัวเขาเองมีคะแนนนิยมต่ำลง