ฮ่องกงเจอฝนถล่มหนักสุดในรอบ 140 ปี น้ำท่วมเมือง ตลาดหุ้นปิดทำการ 

ฮ่องกง ฝนถล่ม น้ำท่วมหนัก
ภาพโดย Tyrone Siu/ REUTERS

ฮ่องกงเจอฝนถล่มหนักสุดในรอบ 140 ปี น้ำท่วมเมือง ทางการประกาศปิดโรงเรียน และขอให้ประชาชนไม่ออกจากบ้าน ด้านตลาดหุ้นต้องปิดทำการ 

วันที่ 8 กันยายน 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ในคืนวันที่ 7 กันยายน เกิดเหตุฝนตกหนักในฮ่องกงจากร่องความกดอากาศต่ำที่ยังหลงเหลือจากพายุไห่ขุย ทำให้น้ำท่วมทั่วเมือง ซึ่งเต็มไปด้วยตึกสูงและที่อยู่อาศัยที่หนาแน่น ถนนหนทาง สถานีรถไฟใต้ดิน บางส่วนของห้างสรรพสินค้าจมอยู่ใต้น้ำ

ทางการฮ่องกงได้ตอบสนองต่อเหตุการณ์ โดยประกาศปิดโรงเรียน และขอให้ประชาชนไม่ออกจากบ้านจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ฮ่องกง ฝนถล่ม น้ำท่วมหนัก
ภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย โดย Justin Hardman/via REUTERS

ทั้งนี้ ฝนที่ตกหนักในวันนี้เป็นฝนที่ตกหนักในรอบ 140 ปี โดยเทียบจากสถิติปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายชั่วโมงที่มีการเริ่มบันทึกเมื่อ 140 ปีที่แล้ว 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงได้ออกประกาศเตือนว่าจะมีพายุฝนระดับสูงสุด และระบุว่ามีปริมาณฝนตกมากกว่า 200 มิลลิเมตรบนเกาะหลักของฮ่องกง เกาลูน และทางตะวันออกเฉียงเหนือของเขตเมืองใหม่ นับตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน

Advertisment

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ (South China Morning Post) ในฮ่องกง รายงานว่า สภาพอากาศที่ย่ำแย่นี้ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงต้องปิดทำการในวันที่ 8 กันยายนนี้ ส่วนการซื้อขายหุ้นผ่าน Stock Connect ที่เชื่อมโยงระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงกับตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่นั้นก็ปิดทำการเช่นกัน

ซึ่งการปิดตลาดหุ้นในวันนี้ เป็นการปิดทำการครั้งที่ 2 ในเดือนกันยายน หลังจากที่ต้องปิดในวันที่ 1 กันยายน เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นเซาลา 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า มีปริมาณฝนมากกว่า 200 มิลลิเมตรนั้นรุนแรงมากเมื่อเทียบตามเกณฑ์วัดระดับความรุนแรงของฝน ซึ่งกำหนดว่า กว่า “ระดับฝนตกหนักมาก” (very heavy rain) คือฝนตกมีปริมาณตั้งแต่ 90.1 มิลลิเมตรขึ้นไป