ส่อง ครม.ใหม่กัมพูชา ใครเป็น (ลูกหลาน) ใคร จากตระกูลไหน 

ครม.กัมพูชา
ภาพเผยแพร่โดย ฮุน มาเนต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2023

สมเด็จฯฮุน เซน (Hun Sen) ผู้ครองตำแหน่งผู้นำประเทศกัมพูชามานาน 4 ทศวรรษ ส่งต่อตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ให้แก่ ฮุน มาเนต (Hun Manet) บุตรชายคนโตวัย 45 ปี ที่ได้รับการวางรากฐานการศึกษาแบบชนชั้นสูงมาอย่างดี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นผู้นำประเทศ 

ฮุน เซน จะขยับไปอยู่ในตำแหน่งประธานพฤฒสภา หรือสภาสูงในระบบสองสภาของกัมพูชา ซึ่งจะเป็นผู้รักษาการประมุขแห่งรัฐเมื่อพระมหากษัตริย์ไม่อยู่ในประเทศ และเขายังคงเป็นหัวหน้าพรรคของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) อยู่เช่นเดิม 

ฮุน มาเนต ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งจากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชาให้เป็นนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ภายใต้รัฐสภาชุดที่ 7 ของกัมพูชาแล้ว เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2023 

จากนั้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ฮุน มาเนต ได้เผยแพร่ภาพถ่ายคณะบุคคลซึ่งบางคนได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขา และตำแหน่งสำคัญในหน่วยงานของรัฐ 

หลังพิธีการลงมติรับรองของที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของกัมพูชาก็จะเริ่มรับตำแหน่งและหน้าที่อย่างเป็นทางการ

Advertisment

คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลฮุน มาเนต 1 ประกอบด้วยคนหนุ่มสาวเป็นส่วนใหญ่ แต่หนุ่มสาวเหล่านั้นที่มารับไม้การบริหารประเทศต่อไม่ใช่ “คนใหม่” ในการเมืองกัมพูชา เพราะจำนวนมากเป็น “ลูกท่านหลานเธอ” ที่ถูกวางตัวให้มารับตำแหน่งตามโควตาของตระกูล 

รัฐบาลคนรุ่นใหม่จะบริหารกัมพูชาแตกต่างไปจากเดิมมาหรือน้อยแค่ไหน ยังคงเป็นคำถามที่ต้องรอดูกันต่อไป 

รัฐบาลกัมพูชาจะยังเป็นรัฐบาลคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องรอดูอีกเช่นกัน เพราะสมเด็จฯฮุน เซน บอกไว้แล้วว่า ตัวเขาเองอาจจะกลับเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งก็ได้ หากลูกชายของเขาทำผลงานได้ไม่ดี  

ก่อนที่เราจะได้เห็นว่าการเมืองของกัมพูชาหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร “ประชาชาติธุรกิจ” ชวนดูชื่อ (ว่าที่) รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของกัมพูชา ใครเป็นลูกเป็นหลานใคร มาจากตระกูลไหนกันบ้าง 

Advertisment

นายกรัฐมนตรี : ฮุน มาเนต (Hun Manet) บุตรชายคนโตของ สมเด็จฯฮุน เซน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ : จอม นิมล (Cham Nimul) อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นบุตรสาวของจอม ประสิทธิ์ (Cham Prasidh) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในรัฐบาลฮุน เซน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย : ซาร์ โสขะ (Sar Sokha) บุตรชายของซาร์ เข่ง (Sar Kheng) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลฮุน เซน  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม : เตีย เซยฮา (Tea Seiha) บุตรชายของ พลเอกเตีย บัญ (Tea Banh) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในรัฐบาลฮุน เซน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำ : ธาว เชษฐา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำ เป็นบุตรชายของ โฮ สิทธี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลฮุน เซน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพ : ฮุน มานี (Hun Many) บุตรชายชายคนเล็กของ สมเด็จฯฮุน เซน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว : ซก สุเกน (Sok Soken) บุตรชายของอดีตรองนายกรัฐมนตรี ซก อาน (Sok An) ผู้ล่วงลับ และเป็นบุตรเขยของ จอม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในรัฐบาลฮุน เซน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแร่และพลังงาน : แก้ว รัตนะ (Keo Rattanak) ผู้ว่าการการไฟฟ้าคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นหลานของ บุน รานี ภริยาของฮุน เซน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่ง : เพ็ง พุทธนี (Peng Puthnea) บุตรชายของ เมน ซัม อาน (Men Sam An) รองนายกรัฐมนตรีหญิงของรัฐบาลฮุน เซน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสังคม ทหารผ่านศึก และการฟื้นฟูเยาวชน : เจีย สุเมธี (Chea Somethy) บุตรชายของ เจีย สิม (Chea Sim) อดีตประธานพรรค CPP

นอกจากนี้ มีอีกหลายคนที่ปรากฏชื่อแต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะดำรงตำแหน่งใด ขณะที่อีกหลายคนยังไม่สามารถหาข้อมูลระบุได้ว่าเป็นใคร ข้องเกี่ยวกับตระกูลชนชั้นนำตระกูลไหนอย่างไร แต่ตามข่าวระบุว่ามีบุคคลจำนวนหนึ่งที่เป็นคนสนิทของฮุน มาเนต โดยไม่ได้มาจากตระกูลชนชั้นนำที่ครองตำแหน่งในรัฐบาลฮุน เซน ซึ่งหากมีข้อมูลเพิ่มเติม “ประชาชาติธุรกิจ” จะนำมาอัพเดตต่อไป 

ขณะเดียวกัน บางตำแหน่งคาดว่าจะยังเป็นของคนเก่าที่ยังไม่ถือว่าสูงวัยสำหรับการอยู่ในวงการการเมือง อย่างเช่น 

อูน พันธ์มุนีรัตน์ (Aun Pornmoniroth) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง (ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2013) 

อึง กันธาภาวี (Ing Kantha Phavi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสตรี (ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2007)

ฮัง ชวน ณารอง (Dr.Hang Chuon Naron) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬา (ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2013) 

สาย ซอม ออล (Say Sam Al) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นลูกชายของ สาย ฌุม (Say Chhum) powerbroker ของพรรค CPP ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานพฤฒสภาคนปัจจุบันที่กำลังลงจากตำแหน่ง