ก.การท่องเที่ยวฯ มุ่งพัฒนาบุคลากร-ยกระดับการบริการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำ

ก.ท่องเที่ยวฯ มุ่งพัฒนาบุคลากร-ยกระดับการบริการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว
นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกกำลังผู้ประกอบการ พัฒนาบุคลากรกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ “Marine Tourism” มุ่งยกระดับประสิทธิภาพการบริการ-เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน สอดคล้องกับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน และนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยว (กทท.) กับกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) บริษัท ภูเก็ต ซุปเปอร์ยอร์ช มารีน่า จำกัด และ บริษัท โจโจ้ เอเชีย แปซิฟิค ซุปเปอร์ยอร์ช จำกัด

โดยมี นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน, นายดิฐพงศ์ ฐิตะดิลก ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ภูเก็ตซุปเปอร์ยอร์ช มารีน่า จำกัด และ นางสาวตัญญุตา สิงห์มณี กรรมการผู้จัดการ บริษัทโจโจ้ เอเชีย แปซิฟิค ซุปเปอร์ยอร์ช จำกัด เป็นผู้ลงนาม

ก.ท่องเที่ยวฯ มุ่งพัฒนาบุคลากร-ยกระดับการบริการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

Advertisment

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การบันทึกความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) ให้มีความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

นอกจากนี้ กรมการท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ เป็นการท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่งของโลกที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ

อีกทั้งยังคำนึงถึงความยั่งยืนของแหล่งท่องเที่ยวและการมีส่วนร่วมของชุมชน จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีความรู้ ทักษะ และศักยภาพในการปฏิบัติงานและให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพในการให้บริการด้านการท่องเที่ยว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ

ก.ท่องเที่ยวฯ มุ่งพัฒนาบุคลากร-ยกระดับการบริการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

Advertisment

สำหรับทั้ง 4 หน่วยงาน เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) ของประเทศไทย หากได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และเชื่อมโยงการดำเนินงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันได้ จะส่งผลให้การผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ มีศักยภาพสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังเป็นการบูรณาการการทำงาน โดยใช้ทรัพยากรร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำที่มีคุณภาพของอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล โดยขอบเขตการดำเนินงานของกรมการท่องเที่ยว คือจะร่วมกันกำหนดแนวทางในการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว/แรงงานในธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) ให้สอดคล้องกับความต้องการแรงงาน

รวมถึงยังร่วมศึกษาความต้องการ ทักษะที่จำเป็นสำหรับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ และร่วมกันจัดทำหรือพัฒนามาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยว/แรงงานกลุ่มอาชีพคนบนเรือในธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้ ยังร่วมกันจัดทำหลักสูตรและจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยว/แรงงาน ในธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism) รวมทั้งบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว/แรงงานในธุรกิจการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ (Marine Tourism)

ก.ท่องเที่ยวฯ มุ่งพัฒนาบุคลากร-ยกระดับการบริการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง