“เสริมศักดิ์” กระชับความสัมพันธ์ท่องเที่ยว ”ไทย-ภูฏาน“

“ไทย-ภูฏาน” ร่วมกระชับความสัมพันธ์ท่องเที่ยวคุณภาพ เสริมโอกาสการลงทุนในประเทศ

”เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช“ เข้าพบนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน กระชับความสัมพันธ์ท่องเที่ยวคุณภาพ “ไทย-ภูฏาน” พร้อมส่งเสริมโอกาสการลงทุนในประเทศ

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ นายดาโช เชริง โตบเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อหารือความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการกีฬาร่วมกัน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือในระดับภาคประชาชน (People-to-People) ผ่านความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีในระดับประชาชน ทั้งนี้ เห็นว่าปัจจุบัน ภูฏานได้เปิดโครงการก่อสร้าง Gelephu Mindfulness City ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญให้นักลงทุนไทยขยายการลงทุนไปยังเมืองดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการลงทุนโรงแรม และธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง

“ไทย-ภูฏาน” ร่วมกระชับความสัมพันธ์ท่องเที่ยวคุณภาพ เสริมโอกาสการลงทุนในประเทศ
เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

นอกจากนี้ ในโอกาสครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-ภูฏาน นายกรัฐมนตรีภูฏานได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนา Gelephu Mindfulness City การท่องเที่ยว และการกีฬา โดยภูฏานได้ส่งนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติมาฝึกซ้อมในไทย ในขณะที่ไทยเองก็ได้ให้การสนับสนุนผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยในภูฏาน

ทั้งนี้ ภูฏานมีศูนย์ฝึกซ้อมนักกีฬาในพื้นที่สูง (High Altitude Training Center) และยินดีต้อนรับนักกีฬาชาวไทยมาฝึกซ้อม เพื่อพัฒนาร่างกายและสมรรถนะทางกีฬา เนื่องจากศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่มีพื้นที่สูง ทำให้นักกีฬาสามารถฝึกการหายใจและการขยายตัวของปอดได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันได้เป็นอย่างดี

Advertisment

สำหรับที่ผ่านมาในปี พ.ศ. 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวภูฏานเดินทางมาไทย 20,356 คน ซึ่งฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปภูฏานยังมีจำนวนน้อยกว่ามาก โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งเป้าที่จะพานักท่องเที่ยวคุณภาพชาวไทยเดินทางไปภูฏานเพิ่มมากขึ้น รวมถึงได้มีการลงนาม MOU ด้านการท่องเที่ยวร่วมกับภูฏาน เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการตลาดร่วมกัน

ด้านนายดาโช เชริง โตบเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน เปิดเผยว่า จะส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปภูฏานมากขึ้น แต่ไม่มากจนเกินไป โดยภูฏานตั้งเป้าจะรับนักท่องเที่ยวเฉลี่ยไม่เกินปีละ 300,000 คน ภายใต้แนวคิด High Value, Low Volume ซึ่งให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวคุณภาพมากกว่าปริมาณ เพื่อรักษาสมดุลของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา

“ไทย-ภูฏาน” ร่วมกระชับความสัมพันธ์ท่องเที่ยวคุณภาพ เสริมโอกาสการลงทุนในประเทศ
ดาโช เชริง โตบเกย์

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยว คือราคาบัตรโดยสารเครื่องบินที่สูงเกินไป จึงได้พยายามเจรจาต่อรองกับสายการบิน ในการลดราคาบัตรโดยสารเครื่องบินให้ถูกลง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีภูฏาน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ได้เชิญนายกรัฐมนตรีของไทยไปเยือนภูฏานอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีจะนำคณะนักธุรกิจไปเข้าร่วมด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้แจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางร่วมกับคณะดังกล่าว

Advertisment

“ไทย-ภูฏาน” ร่วมกระชับความสัมพันธ์ท่องเที่ยวคุณภาพ เสริมโอกาสการลงทุนในประเทศ