AOT ขอคืนพื้นที่ คิงเพาเวอร์ และส่วนราชการในสนามบินสุวรรณภูมิ-ภูเก็ต

AOT ขอคืนพื้นที่จาก “คิงเพาเวอร์” และส่วนราชการบางส่วน ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และภูเก็ต รวมกว่า 1,000 ตารางเมตร เพื่อจัดการปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้บริการผู้โดยสารมากขึ้น ตามมาตรฐานท่าอากาศยานสมัยใหม่ ตามคำแนะนำ Skytrax เพื่อมุ่งสู่ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายในปี 2568

วันที่ 23 มิถุนายน 2567 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าตามรายงาน Bangkok Suvarnabhumi International Airport Audit Report ของ Skytrax ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและที่ปรึกษาธุรกิจการบินชั้นนำของโลก และมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์คุณภาพการให้บริการของสายการบินและสนามบินทั่วโลก

ได้มีข้อเสนอแนะว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ภายในอาคารเทียบเครื่องบิน (Concourse) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

เพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติมให้ครบถ้วนตามมาตรฐานการดำเนินกิจการท่าอากาศยานสมัยใหม่ เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังและความต้องการด้านการใช้บริการของผู้โดยสารให้ดียิ่งขึ้น

Advertisment

รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ ทอท. และรัฐบาลที่จะทำให้ ทสภ.ได้รับการจัดอันดับไปสู่ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายในปี 2568 และจะไปสู่อันดับ 1 ใน 20 ภายใน 5 ปีนับจากนี้

ลดความแออัดสนามบินภูเก็ต

นอกจากนั้น คณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการท่าอากาศยานของ ทอท. ได้มีความเห็นว่าพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) มีความแออัด จึงได้เสนอแนะให้แก้ไขปัญหาความแออัดดังกล่าวโดยดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารให้พร้อมสำหรับการดำเนินกิจการท่าอากาศยานตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติมสำหรับอำนวยความสะดวกสำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสารได้

ขอคืนพื้นที่จากคิงเพาเวอร์-ส่วนราชการ

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทอท.จึงเห็นควรจัดสรรพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อใช้ในการปรับปรุงพื้นที่ โดยเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ที่เหมาะสมบางส่วนจะเป็นพื้นที่ที่มีการประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ของผู้ประกอบการได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด รวมทั้งพื้นที่ปฏิบัติงานบางส่วนของส่วนราชการ ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกรมศุลกากร และกรมสรรพากร

บอร์ด AOT อนุมัติขอคืนพื้นที่ตั้งแต่ 1 ก.ค. 67

ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 ณ ห้องประชุมคณะกรรมการ ทอท. ชั้น 7 อาคารสำนักงานใหญ่ ทอท. ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติให้ ทอท.ขอคืนพื้นที่ ประกอบกิจการของผู้ประกอบการ และพื้นที่ปฏิบัติงานของส่วนราชการบางส่วนภายในอาคาร Concourse และ SAT-1 ณ ทสภ. จำนวนรวมประมาณ 1,097.14 ตารางเมตร

Advertisment

และภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต รวมประมาณ 491.22 ตารางเมตร เพื่อให้ทอท.นำมาใช้ในการดำเนินกิจการท่าอากาศยาน ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มเติม สำหรับให้บริการแก่ผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารมีที่พักคอยมากขึ้น ตามข้อเสนอแนะของ Skytrax และคณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการท่าอากาศยานของ ทอท.ดังกล่าว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

กระทบรายได้ค่าเช่า AOT

ทั้งนี้ การขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการฯและพื้นที่ปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ ทอท.มีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ ณ ทสภ. และ ทภก. ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 1,015,000 บาท และอาจทำให้ได้รับค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายเดือนในช่วงปีสัญญา 2567-2568 ณ ทสภ.ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 74 ล้านบาท และ ณ ทภก. ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 19 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ทอท.มีโครงการที่จะเพิ่มรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่น ๆ ซึ่งจะเป็นการชดเชยรายได้ส่วนที่ลดลงต่อไป