ตม.พ่นพิษ ! คนไทยเที่ยวเกาหลีใต้ร่วง หลุดจากอันดับ 1 มาอยู่อันดับ 3

เกาหลีใต้

เกาหลีใต้เผยยอดนักท่องเที่ยว 4 เดือนแรกปี 2024 พบคนไทยเที่ยวลดลง ร่วงเป็นอันดับที่ 3 ของอาเซียน เป็นรองเวียดนาม-ฟิลิปปินส์ คาดสาเหตุเกิดจาก ตม.เกาหลีปฏิเสธเข้าเมือง

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาเที่ยวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ แต่นักท่องเที่ยวไทยซึ่งเคยเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับมาเที่ยวลดลง โดยหล่นไปอยู่อันดับ 3 รองจากเวียดนามและฟิลิปปินส์

จากข้อมูลจากองค์การท่องเที่ยวเกาหลี (Korea Tourism Organisation) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาเที่ยวเกาหลีใต้ 119,000 คน ระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย. ซึ่งลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เมื่อเทียบกับก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยยังคงฟื้นตัวช้า หากเทียบกับระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย.ของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเหลือเพียง 59% ของจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าอัตราการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมที่ 88%

ขณะเดียวกัน ในปี 2562 ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับ 1 ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด ขณะที่ปีนี้ ประเทศไทยตกลงไปอยู่อันดับ 3 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 163,000 คน ตามหลังเวียดนาม 163,000 คน และฟิลิปปินส์ 158,000 คน

Advertisment

สำหรับนโยบายการใช้ระบบ K-ETA (Korea Electronic Travel Authorisation) ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางจาก 112 ประเทศ ที่ได้รับยกเว้นวีซ่า ต้องลงทะเบียนและขออนุมัติเข้าประเทศออนไลน์ ก่อนออกเดินทางไปเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบอย่างมาก จำนวนการปฏิเสธ K-ETA ที่สูง และการขาดคำอธิบายที่ชัดเจน การถูกปฏิเสธเหล่านี้ สร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยจำนวนมาก

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวบางราย แม้จะได้รับอนุมัติ K-ETA แล้ว แต่ก็ยังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเมื่อเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ผนวกกับข้อกำหนดการเข้าเมืองที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับคนไทย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ไทยเป็นแหล่งแรงงานผิดกฎหมายอันดับต้น ๆ ของเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ มีความจำเป็นสำหรับการป้องกันการเข้าเมืองผิดกฎหมาย และไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติต่อคนไทย

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และไทย กำหนดให้ปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการเยือนเกาหลี-ไทย (Korea-Thailand Mutual Visit Year) โดยหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

Advertisment