กรมการท่องเที่ยว โหมโปรโมตสถานที่ถ่ายทำหนัง ดึงผู้สร้างต่างชาติลงทุนในไทย

กรมการท่องเที่ยว โปรโมตสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์

กรมการท่องเที่ยว เตรียมแนะนำสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์พร้อมมาตรการแรงจูงใจ (Incentive) หวังดึงผู้สร้างหนังจากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ 2024 เข้ามาลงทุนถ่ายทำในประเทศไทย

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการท่องเที่ยวได้เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ 2024 ที่ประเทศจีน ซึ่งในการเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ในครั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม ออกคูหานิทรรศการขนาด 54 ตารางเมตร ในนามทีมประเทศไทย “Content Thailand” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ไทยให้เป็นที่รู้จัก

จาตุรนต์ ภักดีวานิช

พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และเป็นพื้นที่ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจกับคู่ค้าและพันธมิตรต่างชาติอีกด้วย

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวได้เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ ณ นครเซี่ยงไฮ้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลภาพยนตร์ที่มีการซื้อ-ขายภาพยนตร์ และมีบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ในพื้นที่จำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทผลิตภาพยนตร์โฆษณาที่มีศักยภาพ และมีงบประมาณการลงทุนสูง จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์เชิญชวนคณะถ่ายทำจากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เลือกเดินทางเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย

โดยในปีนี้กรมการท่องเที่ยวได้นำสื่อประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบมาเผยแพร่ภายในงาน อาทิ หนังสือภาพ โบรชัวร์แผ่นพับประชาสัมพันธ์ภาษาจีน รวมทั้งได้มีการนำข้อมูลประชาสัมพันธ์สถานที่ถ่ายทำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มาแสดงบนบอร์ดนิทรรศการอีกด้วย

Advertisment

นอกจากนี้ ยังได้บูรณาการความร่วมมือกับกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดงาน “Creativity Unleashed : Strengthening Thailand and China ‘s Partnership in Film and Content Industry” เพื่อเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์ของไทยและจีน ซึ่งจะมีการแนะนำสถานที่ถ่ายทำ มาตรการ Incentive และการอำนวยความสะดวกของภาครัฐที่ให้การสนับสนุนแก่คณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

นายจาตุรนต์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการท่องเที่ยวตั้งเป้ารายได้จากคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดระยะเวลาการออกคูหานิทรรศการจำนวนมากกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ สร้างงานให้กับทีมงานชาวไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของไทยออกสู่สายตาผู้ชมภาพยนตร์ต่อไป