“เสริมศักดิ์” ดันเศรษฐกิจสีรุ้ง กระตุ้นภาคการท่องเที่ยว-GDP ประเทศ

“เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผลักดันเศรษฐกิจสีรุ้ง Rainbow Economy กระตุ้นภาคการท่องเที่ยว-GDP ประเทศ คาดจะมีนักเดินทางกลุ่มนี้เข้าประเทศไทยประมาณ 180 ล้านคนในปี 2030

วันที่ 5 มิถุนายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ภายใต้แนวคิด Celebration of Love ที่เนรมิตถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียม ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม-4 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาว่า

การจัดงานดังกล่าว ถือเป็นการเคานต์ดาวน์นับถอยหลังสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 พร้อมตั้งเป้าความสำเร็จในปีนี้เป็นแรงขับเคลื่อนให้เยาวชน LGBTQIAN+ และเครือข่ายผู้จัดงานไพรด์ทั่วประเทศไทย (Nationwide Pride) นำเสนอความพร้อมและคุณสมบัติในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน InterPride World Conference 2025 และ Bangkok WorldPride 2030 สำเร็จ

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

โดยงานนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วาดดาว-อรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้งนฤมิตไพรด์ เข้าร่วมงานด้วย

Advertisment

สำหรับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ความสำคัญกับกลุ่มนักท่องเที่ยว LGBTQIAN+ เนื่องจากเป็นกลุ่ม Niche ที่ทรงพลัง มีคุณภาพและมีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง เดินทางบ่อยครั้ง และระยะเวลาพำนักที่ยาวนาน มีความ Loyalty สูง เป็นกลุ่มสำคัญที่ก่อให้เกิดเม็ดเงินไหลเวียนทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

ทั้งนี้ ผลสำรวจชี้ว่า นักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQIAN+ มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6.64 ล้านล้านบาท และมีกำลังซื้อสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปถึง 40% ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มนี้เข้าประเทศไทยประมาณ 180 ล้านคนในปี 2030

เศรษฐกิจสีรุ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง