วีซ่าฟรี หนุนนักท่องเที่ยวอินเดียจองเที่ยวไทยผ่าน Airbnb พุ่งกว่า 60%

“แอร์บีเอ็นบี” เผยนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย จองที่พักเพื่อท่องเที่ยวในไทยผ่านแพลต์ฟอร์ม Airbnb เพิ่มขึ้นกว่า 60% ช่วงวันหยุดเทศกาล ชี้เป็นผลจากมาตรการวีซ่าฟรีของรัฐบาล ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 3 มิถุนายน 2567 นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า นักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดียยังคงชื่นชอบและสนใจที่จะท่องเที่ยวไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียเริ่มเดินทางไปยังสถานที่ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมมากขึ้นและยังเป็นการช่วยกระจายเศรษฐกิจไปยังชุมชนต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยได้ขยายระยะเวลาฟรีวีซ่าทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและอินเดีย ถือเป็นการสนับสนุนและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง และยังส่งผลให้ความต้องการในการเดินทางมายังประเทศไทยสูงขึ้น ซึ่ง Airbnb พร้อมสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในประเทศไทยและสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในดวงใจของนักเดินทางชาวอินเดีย

โดยปี 2565-2566 พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียจองที่พัก Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว เช่น เทศกาลโฮลีและเทศกาลอีสเตอร์ พบว่าชาวอินเดียค้นหาที่พัก Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 200%

เช่นเดียวกับข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าประเทศอินเดียรั้งอันดับ 5 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด ล่าสุดรัฐบาลได้ประกาศขยายระยะเวลาฟรีวีซ่าเพิ่มอีก 6 เดือนจนถึง 11 พฤศจิกายน 2567 นี้

Advertisment

สำหรับกระแสความนิยมในการเดินทางเที่ยวเมืองไทยของกลุ่มนิวเจนอินเดียเพิ่มมากขึ้น นักเดินทางชาวอินเดียกลุ่มเจนซี (Gen Z) และมิลเลนเนียล (Millennials) ที่จองที่พัก Airbnb มีสัดส่วนมากถึง 80% ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียทั้งหมด เนื่องจากอินเดียมีประชากรเจนซีและมิลเลนเนียลมากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม จุดหมายปลายทางยอดนิยมในประเทศไทยของนักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดีย 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต, เชียงใหม่, กระบี่, และเกาะสมุย ตามลำดับ โดยชาวอินเดียท่องเที่ยวในไทยเพื่อพักผ่อนใกล้ชายหาดและในเมือง ส่วนประเภทที่พัก Airbnb ในไทยที่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเลือกจองมากที่สุด ได้แก่ สระสุดเจ๋ง, เขตร้อน, ชายหาด, อุทยานแห่งชาติ และเมืองดัง

ขณะเดียวกันจากข้อมูลการจองที่พัก Airbnb พบว่า นักท่องเที่ยวชาวอินเดียส่วนใหญ่จะเดินทางเป็นคู่และเดินทางคนเดียว ในขณะที่การเดินทางแบบกลุ่มเล็ก (3-5 คน) และการเดินทางแบบกลุ่มขนาดกลาง (5 คนขึ้นไป) มีการเติบโตเร็วที่สุด โดยนักท่องเที่ยว แบบกลุ่มเล็กเพิ่มขึ้น 67% และแบบกลุ่มขนาดกลางเพิ่มขึ้น 68% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวอินเดียเป็นผลสำเร็จจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการขยายระยะเวลาการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ Visa Free ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเป็นการชั่วคราวออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม-11 พฤศจิกายน 2567

Advertisment
ชัย วัชรงค์
ชัย วัชรงค์

โดยเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการเเละเเนวทางการตรวจลงตรา ทั้งหมด 3 ระยะ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยมีมาตรการที่สำคัญเเละจะเริ่มใช้ต่อเนื่องในเดือนมิถุนายน 2567 นี้ เช่น การให้สิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Free) สามารถพำนักในประเทศไทย ไม่เกิน 60 วัน รวม 93 ประเทศ/ดินแดน

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นการดำเนินมาตรการเชิงรุกของไทยในเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ การยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ Visa Free สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ประกอบกับมาตรการสนับสนุนอื่น ๆ ของรัฐบาล ทั้งนี้ เห็นได้ชัดจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอีกกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ” นายชัยกล่าว