เสริมศักดิ์ เร่งทำตลาดเชิงรุก กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองหลัก-เมืองรอง

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

“เสริมศักดิ์” ชี้พร้อมสานต่อนโยบายด้านการท่องเที่ยว มุ่งทำตลาดเชิงรุก เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ พัฒนาสินค้า-เส้นทาง กระตุ้นภาคการท่องเที่ยว “เมืองหลัก-เมืองรอง”

วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ด้วยงานวิจัยการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) หน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)

และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ว่าตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหน่วยงานหลัก ในการขับเคลื่อนและพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศ มุ่งมั่นและพร้อมที่จะสานต่อและเดินหน้านโยบายด้านการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ ทั้งในด้านการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัว การเพิ่มระยะเวลาพำนัก การเดินทางซ้ำ

ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นการยกระดับทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง โดยในระยะแรกที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การทำตลาดเชิงรุก เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพ ด้วยการเพิ่มวีซ่าฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ กระตุ้นการท่องเที่ยว พัฒนาสินค้า เส้นทาง รูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายศักยภาพ

และทำให้เกิดการท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลัก เมืองรอง และเมืองน่าเที่ยว รวมถึงการดึงงานมหกรรมระดับนานาชาติ งานเทศกาลระดับโลกเข้ามาจัดในประเทศไทย

Advertisment

“ต้องไม่ลืมเรื่องดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาประเทศไทย ขณะเดียวกัน เพื่อให้การท่องเที่ยวไทยมีบทบาทและความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น จะมีการประกาศให้ปี 2568 เป็นปีท่องเที่ยวไทย เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกคนให้ความสนใจและมีส่วนร่วมจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ให้ได้มากที่สุด” นายเสริมศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ นโยบายทั้งหมดนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการช่วยกันผลักดันและขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดขึ้นได้จริง ซึ่งต่อไปในอนาคตจะต้องทำงานร่วมกันมากขึ้น ร่วมเดินหน้าและทำให้การท่องเที่ยวของไทยเป็นหมุดหมายด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ได้