กองถ่ายหนังต่างประเทศ แห่ถ่ายทำในไทย คาดเงินสะพัดกว่า 3.6 พันล้าน

“กรมการท่องเที่ยว” เผยปิดฉากงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ 14-25 พ.ค. 67 มีกองถ่ายต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุนถ่ายทำในประเทศไทย 30 ราย คาดเงินไหลเข้าประเทศกว่า 3,690 ล้านบาท

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ความสำเร็จของประเทศไทยในการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ โดยผลงานที่ผ่านมามีผู้ประกอบการต่างประเทศมาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากมูลค่า 80 ล้านยูโร หรือ 3,200 ล้านบาท ในปี 2560 เป็นมูลค่า 176 ล้านยูโร หรือ 6,600 ล้านบาท ในปี 2566

และคาดว่าในปี 2567 จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพความพร้อมของสถานที่ถ่ายทำ ทีมงานสนับสนุน โครงสร้างพื้นฐาน มาตรการจูงใจจากภาครัฐ เป็นต้น

ด้านนายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เผยว่า การออกคูหานิทรรศการในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีนี้ กรมการท่องเที่ยวได้นำข้อมูลมาตรการ Incentive มาประชาสัมพันธ์เชิญชวนกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ รวมทั้งสถานที่ถ่ายทำที่หลากหลายทั้งสถานที่ทางธรรมชาติ

สถานที่ทางประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรมของไทย และกางเกงช้าง กางเกงแมวมาเป็นของที่ระลึกให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศ อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากจังหวัดนครราชสีมา นำคลิปวิดีโอสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดมานำเสนอให้กับคณะถ่ายทำต่างประเทศอีกด้วย

Advertisment

“ตลอดระยะเวลาการออกคูหานิทรรศการ ณ งานเทศกาลภาพยนตร์ฯ เมืองคานส์ ทั้ง 12 วัน ประเทศไทยได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ พิธีเปิดคูหานิทรรศการ การแถลงความสำเร็จการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก กิจกรรมงานเลี้ยงผู้ผลิตภาพยนตร์ (Thailand Happy Hours) และการเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงสมาชิกเครือข่ายคณะกรรมการภาพยนตร์แห่งเอเชีย (AFCNet) สามารถดึงดูดให้ผู้ผลิต ผู้สร้างภาพยนตร์

อาทิ Mr.Taha Shah Badussaha นักแสดงจากซีรีย์อินเดียชื่อดัง เรื่อง Heeramandi ที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวไทยในขณะนี้ ได้ให้ความสนใจเข้าสอบถามข้อมูลการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย” นายจาตุรนต์กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมในการออกคูหานิทรรศการในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทย และตอกย้ำการเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกของประเทศไทย ซึ่งสามารถกระจายเม็ดเงินไปสู่ภาคธุรกิจภาพยนตร์ ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งสามารถเผยแพร่เอกลักษณ์ วัฒนธรรม Soft Power ของไทยไปสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ผ่านภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยว (DOT) โดยกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO : Thailand Film Office) ระบุว่า ยอดผู้สนใจจะเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย จากการออกคูหานิทรรศการในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 77 (Cannes Film Festival) ณ เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 14-25 พฤษภาคม 2567

Advertisment

มีผู้ผลิต ผู้สร้างภาพยนตร์ที่ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย จำนวน 30 ราย อาทิ สาธารณรัฐฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร เครือรัฐออสเตรเลีย เป็นต้น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีเงินลงทุนในประเทศไทย มากกว่า 3,690 ล้านบาท