“บุ๊คกิ้งดอทคอม” ชี้ยอดจอง “ห้องพัก” ทั่วโลกพุ่ง คนเที่ยวสวนทางเศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวพักผ่อน

“บุ๊คกิ้งดอทคอม” ชี้คนออกเดินทางท่องเที่ยวสวนทางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ยอดจองห้องพักทั่วโลกไตรมาส 3/66 พุ่งแซงหน้าก่อนโควิด-19 ถึง 24% สงครามอิสราเอล-ฮามาส/รัสเซีย-ยูเครนกระทบสั้น ขณะที่ประเทศไทยรับอานิสงส์นักท่องเที่ยวต่างชาติมองค่าครองชีพต่ำ เผยเทรนด์การท่องเที่ยวปี 2567 พบคนไทยต้องการหนีร้อน กินอาหารอร่อย

เที่ยวแบบไม่ต้องวางแผน

นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงของ Booking.com (บุ๊คกิ้งดอทคอม) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/2566 ที่ผ่านมา Booking.com มีจำนวนการจองห้องพักทั่วโลกที่ 276 ล้านห้อง/คืน เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2565 ประมาณ 15% และสูงกว่าปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ที่ 24%

เช่นเดียวกับในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเดินทางของนักท่องเที่ยวในปี 2566 ที่อยู่ในระดับสูงกว่าปี 2565 และปี 2562 ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากรายได้เฉลี่ยต่อห้องที่ขายได้ในแต่ละช่วงเวลา (ADR) ปรับตัวสูงขึ้นแซงหน้าปีที่ผ่านมา และปี 2562 ไปแล้ว บวกกับค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น

“ผลการดำเนินงานนี้แตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค โดยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เติบโตขึ้นกว่า 35% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน”

มิเชล เกา
มิเชล เกา

สงครามกระทบระยะสั้น

สำหรับประเด็นความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งสงครามอิสราเอล-ฮามาส และรัสเซีย-ยูเครนนั้นนางสาวมิเชลกล่าวว่า หลังความขัดแย้งปะทุขึ้น บริษัทเห็นสัญญาณการชะลอตัวของการจองห้องพัก และการยกเลิกการจองห้องพักเพิ่มขึ้น แต่ภายหลังจากเวลาผ่านไป แนวโน้มการจองห้องพักก็กลับมาฟื้นตัว

Advertisment

โดยกรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน พบว่ามีผลกระทบต่อการจองในระยะสั้น แต่ในระยะยาวนักเดินทางรัสเซียก็กลับมาออกเดินทางอีกครั้ง เช่นเดียวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่ยอดการจองเริ่มฟื้นตัวในช่วงปลายเดือนตุลาคม จึงทำให้เชื่อได้ว่านักท่องเที่ยวมองว่าการออกเดินทางถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

จีน-อินเดียยังซึม

จากการที่รัฐบาลประกาศยกเว้นการตรวจลงตราในหนังสือเดินทางแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย 4 ประเทศ/ดินแดนนั้น นางสาวมิเชล กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวสร้างผลตอบรับเชิงบวกในมุมของนักท่องเที่ยวจีน เห็นแนวโน้มการเร่งตัวของการจองในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน

แต่หลังจากนั้น อัตราการจองกลับลดลง ซึ่งเชื่อว่าส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ​ ด้านตลาดการท่องเที่ยวอินเดียนั้น ยังไม่เห็นสัญญาณการจองที่เร่งตัวขึ้น

คนออกเที่ยวสวนทางเศรษฐกิจโลก

นางสาวมิเชลกล่าวด้วยว่า แม้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะยังชะลอตัว แต่นักท่องเที่ยวยังคงเลือกที่จะออกเดินทาง โดยประเทศไทยถือว่ามีข้อได้เปรียบจากการที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมองว่าประเทศไทยมีค่าครองชีพที่ไม่สูง มีความน่าท่องเที่ยว

Advertisment

“ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ตอบแบบสอบถาม 64% มองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่มีค่าครองชีพไม่สูง เพื่อให้ตนรู้สึกถึงอำนาจการจับจ่ายที่มากขึ้น โดยประเทศที่ชาวไทยนิยมไปเยือนมากที่สุดคือ ญี่ปุ่น และเวียดนาม”

ส่วนประเด็นที่รัฐบาลไทยประกาศยกเว้นการตรวจลงตรา หรือวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 ประเทศ/ดินแดนนั้น นางสาวมิเชลกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวสร้างผลตอบรับเชิงบวกในมุมของนักท่องเที่ยวจีน เห็นแนวโน้มการเร่งตัวของการจองในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน (โกลเด้นวีก) แต่หลังจากนั้นอัตราการจองกลับลดลง ซึ่งเชื่อว่าส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ

ตาราง ผลสำรวจ

7 เทรนด์ท่องเที่ยวปี 2567

นางสาวมิเชลกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า Booking.com ได้จัดการสำรวจข้อมูลเพื่อคาดการณ์การเดินทางในปี 2567 โดยได้สอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ซึ่งวางแผนที่จะเดินทางทริปธุรกิจหรือทริปพักผ่อนในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้า โดยมีผู้เข้าร่วมการสำรวจ 27,730 คน ใน 33 ประเทศ/ดินแดน มีชาวไทยจำนวน 1,003 คน ในเดือนกรกฎาคม 2566 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 71% มีแผนออกเดินทางใน 12 เดือนข้างหน้า (ดูตารางประกอบ)

และ 73% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวเอเชีย-แปซิฟิก มีมุมมองเชิงบวกต่อการออกเดินทาง แม้ว่าปัจจุบันจะมีสถานการณ์เงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง และปัญหาด้านการเมือง

นางสาวมิเชลกล่าวด้วยว่า จากการสำรวจดังกล่าว แบ่งแนวโน้มการเดินทางใน 2567 ออกเป็น 7 แนวทาง ได้แก่ 1.สนใจอาหารที่อร่อย โดย 92% ต้องการทานอาหารท้องถิ่น 2.ต้องการออกเดินทางไปยังสถานที่ที่มีอากาศเย็น โดย 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการออกเดินทางเพื่อคลายร้อน

3.วางแผนน้อยลง 67% ไม่ต้องการแผนเพื่อให้ปล่อยใจไปตามสถานการณ์ 4.ต้องการเที่ยวอย่างยั่งยืน โดย 83% ต้องการเห็นการดำเนินการด้านความยั่งยืนที่เป็นรูปธรรม 5.การท่องเที่ยวเพื่อการนอน โดย 3 ใน 4 ให้ความสำคัญกับการนอนหลับโดยไม่มีอะไรมากวนใจ

6.เที่ยวอย่างเป็นตัวของตัวเอง โดย 74% ให้ความเห็นว่า พวกเขารู้สึกมีชีวิตชีวาเมื่อได้ออกเดินทาง และ 88% เชื่อว่าพวกเขาได้เป็นตัวเองมากที่สุดในช่วงที่ออกท่องเที่ยว และ 7.จากวิกฤตการณ์ค่าครองชีพ นักท่องเที่ยวจึงต้องการรัดเข็มขัดมากขึ้น บางรายอาจเลือกจองบริการเป็นรายการ ๆ ไป