เซาธ์เกต มือทองเปลี่ยนตัวช่วยให้อังกฤษ พลิกแซงสโลวะเกีย 2-1

อังกฤษ

อังกฤษ โกงความตาย จูด เบลลิงแฮม ยิงทดเจ็บ ยื้อต่อเวลาพิเศษ ก่อนจะได้ แฮร์รี เคน สวมบทฮีโร่ ซัดประตูชัยพาทีมเฉือน สโลวะเกียได้ 2-1

วันที่ 1 กรกฏาคม 2567 การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2024 เมื่อคืนวันที่ 30 มิถุนายน เดินทางมาถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่อารีนา เอาฟ์ชาลเก (เฟลทินส์-อารีนา) เมืองเกลเซนเคียร์เชน “สิงโตคำราม” อังกฤษ ลงสนามพบกับ สโลวะเกีย

สำหรับเส้นทางที่ผ่านมา อังกฤษ ได้แชมป์กลุ่มซี ด้วยผลงานลงเตะ 3 นัด ชนะ 1 นัด และเสมอ 2 นัดเก็บไป 5 คะแนนจากการชนะ เซอร์เบีย 1-0, เสมอ เดนมาร์ก 1-1 และเสมอ สโลวีเนีย 0-0 ส่วน สโลวะเกีย ได้อันดับ 3 กลุ่มอี ด้วยผลงานลงเตะ 3 นัด ชนะ 1 นัด, เสมอ 1 นัด และแพ้ 1 นัดเก็บไป 4 คะแนนจากการชนะเบลเยียม 1-0, แพ้ ยูเครน 1-2 และเสมอ โรมาเนีย 1-1

เกมนี้ อังกฤษ ของ แกเร็ธ เซาธ์เกต จัดผู้เล่นมาในระบบ 4-2-3-1 ประกอบด้วย จอร์แดน พิกฟอร์ด : ไคล์ วอล์กเกอร์, จอห์น สโตนส์, มาร์ก เกฮี, คีแรน ทริปเปียร์ : ค็อบบี เมนู, เดแคลน ไรซ์ : บูคาโย ซากา, จูด เบลลิงแฮม, ฟิล โฟเดน : แฮร์รี เคน

ขณะที่ สโลวะเกีย ของ ฟรานเชสโก คัลโซนา มาในระบบ 4-3-3 ปนะกอบด้วย มาร์ติน ดูบราฟคา : เปเตอร์ เปคาริก, เดนิส วาวโร, มิลาน สคริเนียร์, ดาวิด ฮานช์โค : ยูไร คุชคา, สตานิสลาฟ โลโบตคา, ออนเดร ดูดา : อิวาน สครานซ์, ดาวิด สเทรเลช, ลูคัส ฮาราสลิน

Advertisment

เปิดฉากเริ่มเกม สโลวะเกีย เริ่มต้นได้ดี นาทีที่ 5 ได้ลุ้นก่อน ในจังหวะ ดาวิด ฮานช์โค ได้บอลสุดเส้หลัก จ่ายตัดเข้ากลางประตู แต่บอลเลยเสาไกลออกหลังไปแบบได้ลุ้น

จากนั้น นาทีที่12 สโลวะเกีย น่าจะได้ประตูขึ้นนำแบบสุด ๆ ในจังหวะ ลูคัส ฮาราสลิน หลุดเข้าไปในเขตโทษ ก่อนจะได้จบ ทว่าแนวรับอังกฤษ ยังตามมาสกัดไว้ได้ทัน

เกมเดินทางมาถึงนาทีที่ 25 สโลวะเกีย ได้ประตูออกนำจนได้ ในจังหวะ บอลจากแดดสโลวะเกีย ข้ามแนวรับมาถึง ดาวิด สเทรเลช ได้บอลหน้าเขตโทษ ก่อนจะแตะต่อเข้าไปในเขตโทษ บอลไปถึง อิวาน สครานซ์ ได้หลุดเข้าไปยิง บอลผ่านมือ จอร์แดน พิกฟอร์ด เข้าประตูไป ให้ สโลวะเกีย ออกนำ 1-0

ผ่าน 70 นาทีของเกม อังกฤษ ยังคงเร่งเกม ครองบอลบุกต่อเนื่อง แต่ทว่าจังหวะจบสกอร์ยังมีไม่มากนัก กระทั่งนาทีที่ 77 ได้ลุ้นอีกครั้งจากฟรีคิกหน้าเขตโทษฝั่งซ้าย คีแรน ทริปเปียร์ โยนไปกลางประตู แฮร์รี เคน ขึ้นโหม่งเน้น ๆ บอลพุ่งเฉียดเสาออกหลังไปนิดเดียว

Advertisment

นาทีที่ 80 อังกฤษ บุกขึ้นมาได้ลุ้นอีกครั้ง เดแคลน ไรซ์ ได้บอลกลางประตู ลองส่องไกล บอลพุ่งไปชนเสา กระดอนออกมาเข้าทาง แฮร์รี เคน ได้ซ้ำ แต่บอลเหินข้ามคานออกหลังไป

เกมเหมือนจะจบลงด้วยชัยชนะของ สโลวะเกีย ทว่าช่วงทดเวลาบาดเจ็บ นาทีที่ 90+5 อังกฤษ มาได้ประตูตามตีเสมอ 1-1 จนได้ ในจังหวะเตะมุม บอลลอยโด่งมากลางประตู จูด เบลลิงแฮม จักรยานอากาศสุดงาม ส่งบอลเข้าประตู ต่อลมหายใจให้ อังกฤษ ไปสู่ต่อในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

ช่วงต่อเวลาพิเศษไม่ถึงนาที อังกฤษ มาได้ ประตูแซงออกนำ 2-1 จากลูกเตะมุมบอลโด่งมากลางประตู นายด่าน สโลวะเกีย ทุบบอลมาเข้าทาง เอเบเรชี เอเซ ได้ซัดด้วยขวา บอลพุ่งไปแฉลบหัว ไอแวน โทนีย์ ชกไปถึง แฮร์รี เคน ขึ้นโขกจ่อ ๆ ส่งบอลเข้าประตูไป

สู้กันต่อในครึ่งหลังของช่วงต่อเวลาพิเศษ สโลวะเกีย ไม่มีทางเลือก เปิดเกมบุกหวังทวงประตูคืน สุดท้ายไม่เฉียบคมพอ จบเกม อังกฤษ พลิกแซงเอาชนะ สโลวะเกีย 2-1 ตีตั๋วผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ