สวิตเซอร์แลนด์ เขี่ยแชมป์เก่าพ้นทาง ชนะ อิตาลี 2-0 ลิ่วรอบ 8 ทีม ยูโร 2024

FBL-EURO-2024-MATCH38-SUI-ITA
AFP

สวิตเซอร์แลนด์ยิ่งเล่นยิ่งดี เอาชนะ อิตาลี ไป 2-0 เขี่ยแชมป์เก่าพ้นทาง ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ รอพบผู้ชนะระหว่าง อังกฤษ และ สโลวะเกีย

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ “ยูโร 2024” รอบ 16 ทีมสุดท้าย คู่ระหว่าง “สวิตเซอร์แลนด์” พบ “อิตาลี” ณ โอลิมเปียสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

รายชื่อ 11 ตัวจริง

FBL-EURO-2024-MATCH38-SUI-ITA
AFP

สวิตเซอร์แลนด์ : ยานน์ ซอมเมอร์ (GK), ฟาเบียน แชร์, มานูเอล อคานจี, ริคาร์โด โรดริเกซ, มิเชล แอบิสเชอร์, เรโม ฟรอยเลอร์, กรานิต ชาก้า, ฟาเบียน ไรเดอร์, รูเบน วาร์กัส, แดน เอ็นดอย, บรีล เอ็มโบโล่

FBL-EURO-2024-MATCH38-SUI-ITA
AFP

อิตาลี : จานลุยจิ ดอนนารุมมา (GK), มัตเตโอ ดาร์เมียน, อเลสซานโดร บาสโตนี่, จานลูก้า มันชินี่, โจวานนี่ ดิ ลอเรนโซ่, นิโกโล่ บาเรลล่า, นิโคโล่ ฟาโจลี่, ไบรอัน คริสตันเต้, สเตฟาน เอล ชาราวี่, จานลูก้า สคามัคคา, เฟเดริโก้ เคียซ่า

ครึ่งแรกสวิตนำ

เริ่มเกมมา 10 นาทีแรก เป็นสวิตเซอร์แลนด์ที่ครองบอลมากกว่าอิตาลี แต่ก็ยังไม่มีจังหวะได้ลุ้นมากนัก ในขณะที่อิตาลียังต่อเกมของตัวเองไม่ติด

Advertisment

นาทีที่ 24 อิตาลีเกือบเป็นฝ่ายเสียประตูก่อน จากจังหวะที่ บรีล เอ็มโบโล่ ได้หลุดเข้ามาดวลเดี่ยว แต่ จานลุยจิ ดอนนารุมมา กลับเซฟลูกยิงไว้ได้ ช่วยอิตาลีรอดพ้นการเสียประตูอย่างเหลือเชื่อ

FBL-EURO-2024-MATCH38-SUI-ITA
AFP

จากนั้นรูปเกมก็ตกเป็นของสวิตเซอร์แลนด์อย่างชัดเจน ซึ่งต่อบอลกันด้วยความรวดเร็ว พลางหาโอกาสจบสกอร์อยู่เป็นระยะ

จนกระทั่ง นาทีที่ 37 สวิตเซอร์แลนด์ก็มาได้ประตู จากจังหวะที่ทำเกมกันขึ้นมาทางซ้าย ก่อนที่เรโม ฟรอยเลอร์ จะทะลุขึ้นมา แตะหนึ่งจังหวะก่อนยิงเสาแรก ส่งบอลเข้าประตูไป พาสวิตเซอร์แลนด์ออกนำไปก่อน 1-0

FBL-EURO-2024-MATCH38-SUI-ITA
AFP

นาทีที่ 45 อิตาลีเกือบเสียประตูที่สอง จากจังหวะฟรีคิกของ ฟาเบียน ไรเดอร์ ที่ยิงมาทางเสาแรก แต่ จานลุยจิ ดอนนารุมมา ปัดไปชนเสา เซฟไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วยให้อิตาลีรอดพ้นการเสียประตูอีกครั้งหนึ่ง

Advertisment

จบครึ่งเวลาแรก สวิตเซอร์แลนด์เหนือกว่าอย่างชัดเจน นำอยู่ 1-0 ประตู ครองบอล 58.2 % ต่อ 41.8 % และมีโอกาสยิงถึง 10 ครั้ง ในขณะที่อิตาลีมีโอกาสเพียงครั้งเดียว

ครึ่งหลังสวิตบวกเพิ่ม

เริ่มต้นครึ่งเวลาหลังมาได้ไม่นาน แม้อิตาลีจะได้เขี่ยลูกเริ่มเล่นแต่ก็เสียบอลทันที ก่อนที่สวิตเซอร์แลนด์จะบุกขึ้นมาทางซ้าย และเป็น รูเบน วาร์กัส ที่ได้บรรจงปั่นจากเส้นกรอบเขตโทษ บอลโค้งเสียบสามเหลี่ยมอย่างสวยงาม แม้ จานลุยจิ ดอนนารุมมา จะพยายามพุ่งแต่ก็ไม่ถึง สวิตเซอร์แลนด์ออกนำ 2-0 ในนาทีที่ 46

FBL-EURO-2024-MATCH38-SUI-ITA
AFP

เกมผ่าน 60 นาที สวิตเซอร์แลนด์ยิ่งเล่นยิ่งดี แถมสกอร์นำห่าง 2-0 ทำให้เล่นสบายขึ้น ในขณะที่อิตาลียังกู่ไม่กลับ ไม่มีวี่แววว่าจะทำประตูตีตื้นได้

นาทีที่ 74 อิตาลีเกือบได้ประตูตีตื้นจากจังหวะที่ เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้หลุดขึ้นมาแล้วส่งให้จานลูก้า สคามัคคา ได้ยิง แต่มุมแทบไม่มีเหลือทำให้บอลไปชนเสาอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตามหากลูกนี้เป็นประตู ต้องมาลุ้นจังหวะล้ำหน้าอีกครั้งหนึ่ง

จบเกมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ สวิตเซอร์แลนด์ฟอร์มแจ่ม เอาชนะอิตาลีไป 2-0 ประตู ชนิดที่ว่าทัพอัซซูรี่สู้ไม่ได้ ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายด้วยการเขี่ยแชมป์เก่าตกรอบ โดยจะเข้าไปรอพบผู้ชนะระหว่าง อังกฤษ-สโลวะเกีย

FBL-EURO-2024-MATCH38-SUI-ITA
AFP