ยูโร 2024 สเปน กระทิงดุสมชื่อ ชนะอิตาลี 1-0 การันตีแชมป์กลุ่มลิ่วรอบ 16 ทีม

Euro 2024 - 1st round day 2: Group B Spain v Italy

ยูโร 2024 สเปน เหนือกว่าชัดเจน เอาชนะอิตาลีไป 1-0 จากการทำเข้าประตูตัวเองของ “ริคคาร์โด คาลาฟิออรี่” เก็บ 6 คะแนนเต็มจาก 2 นัด การันตีเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม ส่วนอิตาลีต้องไปลุ้นนัดสุดท้าย

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ “ยูโร 2024” กลุ่มบี นัดที่ 2 คู่ระหว่าง “สเปน” พบกับ “อิตาลี” ณ สนามเฟลตินส์ อารีนา เมืองเก็ลเซินเคียร์เชิน ประเทศเยอรมนี

รายชื่อ 11 ตัวจริง

Euro 2024 - 1st round day 2: Group B Spain v Italy
AFP

สเปน : อูไน ซิมอน (GK), ดานี่ การ์บาฆาล, โรบิน เลอ นอร์มังด์, อายเมอริก ลาปอร์กต์, มาร์ค กูกูเรยา, เปดรี้, โรดรี้, ฟาเบียน รุยซ์, นิโก้ วิลเลียมส์, ยามีน ลามาล, อัลบาโร่ โมราต้า

Euro 2024 - 1st round day 2: Group B Spain v Italy
AFP

อิตาลี : จานลุยจิ ดอนนารุมมา (GK), โจวานนี่ ดิ ลอเรนโซ่, อเลซานโดร บาสโตนี่, ริคคาร์โด คาลาฟิออรี่, เฟเดริโก้ ดิ มาร์โก้, จอร์จินโญ่, นิโกโล่ บาเรลล่า, เฟเดริโก้ เคียซ่า, ลอเรนโซ่ เปเยกรินี่, ดาวิเด้ ฟรัตเตซี่, จานลูก้า สคามัคก้า

ครึ่งแรกสเปนขาดแค่ประตู

เริ่มเกมมาเพียงนาทีที่ 2 เท่านั้น ทัพอัซซูรี่เกือบเสียประตูเร็ว จากจังหวะที่สเปนบุกขึ้นมาทางด้านซ้าย ก่อนจะเปิดให้ เปดรี้ ได้โขกเน้น ๆ กลางประตู บอลกำลังจะเสียบคาน แต่จานลุยจิ ดอนนารุมมา เซฟไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม

Advertisment
Euro 2024 - 1st round day 2: Group B Spain v Italy
AFP

ช่วงต้นเกมสเปนมาเป็นกระทิงดุสมชื่อ บุกใส่อิตาลีและหาจังหวะทำประตูอยู่เป็นระยะ อีกทั้งยังเข้าบอลแบบถึงลูกถึงคน ทำเอาอิตาลียังปั่นป่วน และดูจะมีปัญหากับการหยุด นิโก้ วิลเลียมส์ และยามีน ลามาล

นาทีที่ 24 สเปนทำให้ จานลุยจิ ดอนนารุมมา ต้องออกเเรงเซฟอีกครั้ง จากจังหวะที่ ยามีน ลามาล ได้แหวกสาม ก่อนบอลจะไปถึง อัลบาโร่ โมราต้า ได้ยิงมุมแคบ แต่ดอนนารุมมายังเซฟไว้ได้

ฟาเบียน รุยซ์ ได้ลองส่องไกล บอลกำลังจะพุ่งเสียบคาน แต่ดอนนารุมมา ยังบินเซฟไว้ได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง อิตาลีเล่นเกมรับเต็มอัตรา สเปนครองบอลเหนือกว่า 62% ต่อ 38%

Euro 2024 - 1st round day 2: Group B Spain v Italy
AFP

สเปนเหนือกว่าอย่างชัดเจน ครองบอลบุกใส่อิตาลีตลอดเวลา ทั้งยังยืนปิดพื้นที่ไม่ให้อิตาลีต่อบอลและเล่นเกมสวนกลับได้ง่าย ทัพกระทิงดุขาดแค่ประตูเท่านั้น

Advertisment

จบครึ่งเวลาแรกยังทำอะไรกันไม่ได้ สกอร์ยังคง 0-0 ประตู โดยที่สเปนเหนือกว่าอย่างชัดเจน ครองบอล 61% ต่อ 39% โอกาสยิง 9 ครั้ง ขณะที่อิตาลีมีโอกาสยิงครั้งแรกในนาทีที่ 45

ครึ่งหลัง

เริ่มต้นครึ่งเวลาหลังมา รูปเกมก็เป็นแบบครึ่งแรก โดยสเปนมีโอกาสทองในนาทีที่ 50 จากจังหวะที่มาร์ค กูกูเรยา เปิดตัดมาให้ เปดรี้ ได้ยิงจ่อ ๆ หน้าปากประตูแต่หลุดกรอบไปอย่างน่าเสียดาย

นาทีที่ 55 สเปนก็มาได้ประตูจากจังหวะที่ นิโก้ วิลเลียมส์ เปิดเข้ามาทางด้านซ้าย ก่อนที่ดอนนารุมมา จะปัด และเป็น ริคคาร์โด คาลาฟิออรี่ ที่กะจังหวะพลาดทำบอลเข้าประตูตัวเอง สเปนนำ 1-0

Euro 2024 - 1st round day 2: Group B Spain v Italy
AFP

นาทีที่ 70 สเปนเกือบได้ประตูเพิ่มจากจังหวะของ นิโก้ วิลเลียมส์ ที่ได้ลากตัดเข้าขวาก่อนจะบรรจงยิง ดอนนารุมมา หมดสิทธิ์ป้องกันแล้ว แต่บอลดันไปชนคานอย่างน่าเสียดาย

เกมเข้าสู่นาทีที่ 80 รูปเกมของอิตาลียังคงไม่ดีขึ้น แม้จะมีการเปลี่ยนผู้เล่นจากม้านั่งสำรองลงไปแล้วก็ตาม ถึงตรงนี้ สเปนมีโอกาสยิง 16 ครั้ง เข้ากรอบ 6 ครั้ง ส่วนอิตาลีมีโอกาสยิงเพียง 2 ครั้งและไม่เข้ากรอบเลย

จบเกมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ สเปน เหนือกว่าชัดเจน เอาชนะ อิตาลี ไป 1-0 เก็บ 6 คะแนนเต็มจาก 2 นัดที่ลงเล่น การันตีการผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม B ส่วนอิตาลีแข่ง 2 นัดมี 3 คะแนน ต้องไปลุ้นนัดต่อไป