เมื่อถาม ChatGPT ว่า “รู้จักเยาวราชไหม ?” คำตอบที่ได้จะเป็นอย่างไร

เยาวราช ChatGPT

เนื่องจากเห็นกระแสที่ใคร ๆ ก็ (อยาก) ไปเยือนเยาวราชตามรอย ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือลิซ่า Blackpink หลังจากที่เธอได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง Rockstar ซึ่งมีโลเคชั่นในการถ่ายทำอยู่ที่ถนนเยาวราชออกมา

“ประชาชาติธุรกิจ” จึงลองถาม ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์ประเภท AI Chatbot ชื่อดังว่า “คุณรู้จักเยาวราชไหม ?” คำตอบที่ได้จะเป็นอย่างไร ชวนมาดูกัน 

จากคำถามที่ถามว่า “คุณรู้จักเยาวราชไหม ?” 

ChatGPT ตอบคำถามซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า 

Advertisment

“รู้จัก เยาวราชเป็นย่านไชน่าทาวน์ที่มีชีวิตชีวาและคึกคักในกรุงเทพฯ ประเทศไทย มีชื่อเสียงในด้านมรดกทางวัฒนธรรมอันรุ่มรวย ตลาดที่คึกคัก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความหลากหลายของอาหารริมทางแสนอร่อย เยาวราชเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว โดยนำเสนอประสบการณ์การเยี่ยมชมชุมชนชาวจีนในกรุงเทพฯ และอาหารเลิศรส”

คำตอบแรกค่อนข้างสั้น เราจึงถามต่อไปอีกว่า “คุณรู้อะไรเกี่ยวกับเยาวราชมากกว่านี้ไหม ?” 

แล้ว ChatGPT ก็ตอบคำถามยาวเฟื้อยว่า 

แน่นอน ! เยาวราชไม่ได้เป็นเพียงแหล่งอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ในกรุงเทพฯ นี่คือรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเยาวราช :

Advertisment

1.ประวัติศาสตร์ : เยาวราชก่อตั้งขึ้นในปลายศตวรรษที่ 18 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงกำหนดให้พื้นที่นี้เป็นไชน่าทาวน์ของกรุงเทพฯ ตั้งแต่นั้นมาพื้นที่แห่งนี้ก็ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นส่วนที่โดดเด่นและคึกคักที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองกรุงเทพฯ

2.มรดกทางวัฒนธรรม : ย่านนี้ผสมผสานวัฒนธรรมไทยและจีนได้อย่างมีชีวิตชีวา คุณจะพบกับวัดจีนแบบดั้งเดิม เช่น วัดมังกรกมลาวาส ควบคู่ไปกับวัดพุทธแบบไทย วัดเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่กราบไหว้สักการะเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่จัดงานเทศกาลและการเฉลิมฉลองในท้องถิ่นอีกด้วย

3.ช้อปปิ้ง : เยาวราชขึ้นชื่อในเรื่องร้านค้าแบบจีนดั้งเดิม ร้านขายทอง และแผงขายของในตลาดที่ขายทุกอย่างตั้งแต่ผักผลไม้สดไปจนถึงยาสมุนไพรและอาหารจีน บริเวณตลาดใหญ่เต็มไปด้วยตรอกแคบ ๆ ที่เต็มไปด้วยพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าทุกประเภท

4.อาหารริมทาง : หนึ่งในสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากที่สุดของเยาวราชก็คือร้านอาหารริมทาง เมื่อถึงเวลากลางคืน บริเวณนี้จะกลายเป็นสวรรค์แห่งอาหารที่มีแผงขายอาหารและร้านอาหารจำนวนนับไม่ถ้วนที่เสิร์ฟอาหารอันหลากหลาย ตั้งแต่อาหารขึ้นชื่ออย่างหมูกรอบ เป็ดย่าง และติ่มซำ ไปจนถึงอาหารแปลก ๆ อย่างซุปรังนกและซุปหูฉลาม ที่นี่มีทุกสิ่งที่ตอบสนองได้ทุกรสนิยม

5.เทศกาล : เยาวราชจัดเทศกาลต่าง ๆ ตลอดทั้งปี รวมถึงการเฉลิมฉลองตรุษจีนที่มีชีวิตชีวามากเป็นพิเศษด้วยการเชิดสิงโต จุดปะทัด และการแสดงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ อีกทั้งเทศกาลกินเจ ซึ่งเป็นเทศกาลสำหรับผู้รับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเข้มงวด ก็มีการเฉลิมฉลองกันอย่างกว้างขวางที่นี่ด้วยเช่นกัน 

6.สถาปัตยกรรม : สถาปัตยกรรมในเยาวราชผสมผสานระหว่างความเก่าและใหม่ แม้ว่าพื้นที่บริเวณนี้จะได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยแล้ว ​​แต่คุณยังคงพบเห็นอาคารพาณิชย์และอาคารเก่าแก่ที่สะท้อนถึงมรดกอันรุ่มรวยได้

โดยรวมแล้ว เยาวราชไม่ได้เป็นเพียงสถานที่สำหรับกินอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่นำเสนอการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยและจีนในกรุงเทพ เป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องไปเยือนสำหรับทุกคนที่สนใจในการสำรวจประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และแน่นอนว่า รวมถึงแหล่งอาหารอันเอร็ดอร่อย