รวมคำสัมภาษณ์ โจวเหวินฟะ บู๊แหลกในจอ ชีวิตจริงไม่ชอบความรุนแรง

Actor Chow Yun-fat, 2016 / Photo by Visual China Group via Getty Images/

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อดังชั้นแนวหน้าของฮ่องกง ประมวลคำให้สัมภาษณ์ของโจว เหวินฟะ ตั้งแต่ปีที่โด่งดังในวงการจนมาถึงปัจจุบัน

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 เว็บไซต์ข่าวบันเทิง todayonline รายงานเรื่องราวฮือฮาในโลกโซเชียลที่มีหนุ่มจีนคนหนึ่งนั่งกินอาหารอยู่แล้วถูกทักว่าเหมือนโจว เหวินฟะ ซูเปอร์สตาร์นักแสดงฮ่องกง ฉบับวัยหนุ่มเอามาก ๆ ไม่เท่านั้น เมื่อคนเข้าไปถ่ายรูป ชายหนุ่มก็ยิ้มให้และยังชูสองนิ้วทักทายกล้องด้วย

หนุ่มหน้าเหมือน โจวเหวินฟะ มีภาพสะพัดในโลกโซเชียล

ภาพดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง นอกจากประเด็นที่มีคนเหมือนโจว เหวินฟะ ทั้งหน้าตาและบุคลิกแล้ว ยังทำให้ผู้คนพูดถึงนิสัยที่ติดดินของโจว เหวินฟะด้วย

ขณะที่ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อดังของฮ่องกง เพิ่งลงรายงานรวบรวมคำให้สัมภาษณ์ของโจวที่ให้กับโพสต์ หลายครั้งตลอดหลายปีมานี้ พร้อมระบุว่า ไม่ว่าให้สัมภาษณ์กี่ครั้ง นักข่าวก็ยังประทับใจกับความติดดินของดาราดังอยู่เสมอ

เริ่มตั้งแต่ ปี 1982 โจวประสบความสำเร็จจากการแสดงในค่ายทีวีบีแล้ว โดยเฉพาะจากเรื่อง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ตอนนั้น โจวให้ส้มภาษณ์ว่า “ธุรกิจบันเทิง มีขึ้นมีลง อาจจะอยู่ในช่วงขาขึ้นไม่นาน คุณจะต้องรีบฉวยเอาไว้ ก่อนที่ดารารุ่นใหม่จะมาแทนที่”

Advertisment
โจวเหวินฟะ และเจ้าหย่าจือ โด่งดังเปรี้ยงปร้างจากผลงาน เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ซีรีส์ทางโทรทัศน์

“การเล่นละครทีวีน่าตื่นเต้น แต่ยาก บางครั้งถ่ายทำต่อเนื่อง 3-4 วัน ไม่ได้หลับไม่ได้นอนเพราะต้องถ่ายตามตารางคิว ผมต้องซื้อแฟลตใกล้ ๆ กับสตูดิโอ เพียงแค่ข้ามถนนก็ถึงแล้ว เพราะการถ่ายทำใช้เวลานานมาก ถ้าเลิกกองตอนดึกหรือเที่ยงคืน จะมีเวลานอนไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น”

สำหรับการแสดงภาพยนตร์ โจวกล่าวถึงเรื่อง The Eighth Happiness ของผู้กำกับตู้ ฉีฟง ปี 1989 ว่าส่วนที่ยากที่สุด คือ การแสดงตลกที่ทำให้คนหัวเราะ

ส่วนตัว โจวชอบ ไมเคิล ฮุย นักแสดงตลกที่ประสบความสำเร็จ และชอบเรื่องโรแมนติก

“การแสดงบทต่าง ๆ กันและอารมณ์ไม่เหมือนกัน สั่งสมประสบการณ์ หลังจากแสดงได้สัก 20-30 เรื่องก็จะพัฒนาตัวเอง นักแสดงที่ดีต้องคิดวิเคระห์และมีความจำดีว่าจะต้องทำอะไรในฉากไหน”

Advertisment
โจวสมัยหนุ่ม

นักแสดงคนโปรด

โจวเคยตอบคำถามถึงนักแสดงคนโปรด ว่าคือ โรเบิร์ต เดอ นีโร เพราะตีความบทและตัวละครดี มีความเป็นมนุษย์ และยังชอบ โรเบิร์ต ดูวัล ที่ติดดินและไม่ฟุ่มเฟือย ส่วน ดัสติน ฮอฟฟ์แมน ถึงดูไม่น่าดึงดูดมากนัก เป็นคนตัวเตี้ย แต่บนหน้าจอ เขาแสดงได้น่าประทับใจมาก

ขณะที่ วิลเลียม เฮิร์ต ทั้งท่าทาง แววตาและบทพูดเต็มเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา

“ผมมักจะดูและเรียนรู้จากดาราดัง เลียนแบบจากการแสดงคนอื่น ทุกคนเป็นครู เมื่อเรียนการแสดงในต่างประเทศไม่ได้ ก็ดูการผลิตละครทีวีขาว-ดำในฮ่องกง” โจวกล่าว

ไม่ชอบความรุนแรง

แม้โจวเหวินฟะจะดังเปรี้ยงปร้างจากหนังเรื่อง The Killer ปี 1989 ที่มีฉากยิงกระหน่ำโบสถ์ แต่ความจริงแล้วโจวกล่าวว่าไม่ชอบความรุนแรงเลย แต่ต้องทำให้คนดูชอบ

ถือปืนเรื่องแล้วเรื่องเล่า แต่ตัวจริงไม่ชอบความรุนแรงเลย

เมื่อสร้างหนังตัวเอง เคยสวมบทบาทที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา เหมือนตัวละครที่เคยเล่นมีหลายบทบาท ทั้งซุกซน เป็นตัวป่วนและสอดรู้สอดเห็น แต่ตอนนี้ นิ่งมากขึ้น จริงจังมากขึ้นซึ่งหล่อหลอมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

เรื่อง “ดอกไม้กับนายกระจอก” (An Autumn’s Tale) ของผู้กำกับหญิงมาเบล เช็ง ปี 1990
นักแสดงคนดังกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าชอบบทบาทที่ดูเหมือนในโลกจริงและจับต้องได้ อย่างตัวละคร ฉวน โถวฉื่อ ไม่ชอบความรุนแรง ไม่ชอบทุบตีหรือเฆี่ยนใคร

หนังฮ่องกงยุค 1990

โจวมองว่า วงการภาพยนตร์ฮ่องกงขาดศรัทธาและขาดแนวทาง มีผู้สร้างภาพยนตร์เพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ยกระดับคุณภาพภาพยนตร์ท้องถิ่นเพราะส่วนใหญ่มุ่งโกยรายได้เป็นสำคัญ จนละเลยคุณภาพซึ่งน่าเสียดาย

“จากภาพยนตร์กวางตุ้งขาว-ดำที่นำแสดงโดยอู๋ ฉู่ฝาน จนถึงภาพยนตร์สีของค่ายชอว์ บราเธอร์ส บรูซ ลีและยุคปัจจุบัน เป็น แจ็กกี ชาน (เฉินหลง) เราไม่ได้สร้างมรดกเป็นฐานรากสำหรับคนรุ่นต่อไปเลย”

อาชีพนักแสดง ปี 1992

“ผมไม่ได้เป็นคนประเภทที่กอบโกยทุกสิ่ง จึงอยู่กับสถานีทีวีบีประมาณ 10 ปี จากนั้น ก็ไปเซ็นสัญญากับบริษัทโกลเดน พรินเซสส์ ฟิล์ม ซึ่งเป็นที่พึ่งอย่างดี หากไม่มีบริษัท คุณก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินจากผู้สร้างภาพยนตร์บางราย ตนยอมให้เจ้านายจัดการเรื่องนี้ดีกว่า จะได้มีสมาธิในการแสดง”

แต่งงานกับจัสมิน ปี 1993

โจวยกย่องจัสมิน ถัง ภรรยาชาวสิงคโปร์ วัย 62 ปี ว่าเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นคนทำสัญญา จัดประชุม คุมการเงินและให้คำแนะนำ

แต่งงานกับ จัสมิน ถัง สาวสิงคโปร์

“ก่อนหน้านี้ ผมจัดการบัญชีเอง จ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง ตอนนี้ ภรรยาทำหน้าที่ดูแลทุกอย่างให้ เป็นทั้งเลขานุการ ภรรยา เครื่องซักผ้า คนดูแลบ้านและแม้แต่เป็นครูในบางครั้ง จัสมินเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง น่าทึ่งมาก เธอเป็นแม่บ้านด้วย”

ทำงานในฮ่องกง ปี 1993

โจวกล่าวว่าอาชีพนักแสดงในฮ่องกงไม่สำคัญเท่าไหร่  “ผมไม่มีความสุขกับตลาดภาพยนตร์ฮ่องกง ตนเหมือนกับเครื่องยนต์แสดง ไม่อยากเชื่อเลย ผมเล่นภาพยนตร์ 900 ตอนให้สถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ เยอะมาก ๆ
ถ้าตนเป็นบิล คอสบีในฮ่องกง คงรวยไปแล้ว แต่สถานีโทรทัศน์ขายซีรีส์ให้จีนหรือต่างประเทศ ผมกลับไม่ได้สักสลึง ไม่ได้ส่วนแบ่งอะไรเลย”

ชื่อเสียงโด่งดัง ปี 1998

ชีวิตเรียบง่าย ตื่นนอน อ่านหนังสือพิมพ์และไปจ่ายตลาดในเมืองเกาลูนเพื่อซื้ออาหาร แล้วก็หาอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ดูว่ามีอะไรต้องซ่อมบ้าง รดน้ำต้นไม้ ตัดแต่งต้นไม้แล้วก็ดูทีวีนิดหน่อย

The Replacement Killers (1998)

ดาราเป็นเพียงคำเรียก ไม่ได้หมายความว่าคุณมีสถานะสูงขึ้น หากเป็นดาราหนังและถ้าน้อยกว่านั้น ก็คือ นักแสดง แต่ไม่ว่าดาราหรือนักแสดงก็เป็นแค่ลูกจ้าง ผมมีมาหมดแล้ว และมีบางเวลาที่สูญเสียทั้งหมดไป เคยถึงจุดสูงสุดในชีวิตและจุดต่ำสุดในชีวิต

แอนนา แอนด์ เดอะคิง 1999

“ผมไม่เคยรรับบทฮีโร่หนังแอ็กชั่นมาก่อน จนกระทั่งปี 1986 หลังจากพบจอห์น วู และเล่นเรื่อง ‘โหด เลว ดี’ (A Better Tomorrow) หลังจากหนังเรื่องนี้ออกฉาย ก็ไม่มีใครจ้างเล่นบทดราม่าอีกเลย มีแต่คนต้องการให้ผมเล่นบทประเภทถือปืน 2 กระบอกในหนังบู๊เรื่องแล้วเรื่องเล่า

แอนนา และพระเจ้ากรุงสยาม บทบาทที่แสดงกับ โจดี ฟอสเตอร์

กระทั่งมาถึงเรื่อง Anna and the King ในที่สุดผมก็ไม่ต้องถือปืนเพื่อทำมาหากินแล้ว หันมาถือดาบแทนก็ถือว่าโอเค มีความแตกต่าง ผมดีใจมาก และรู้สึกสบายใจอย่างยิ่ง ผมรอบทแบบนี้มานานแสนนานแล้ว”

เข้าวงการฮอลลีวูด ปี 2000

สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ผมดูหนังฮอลลีวูดหลายเรื่องมาก และอยากเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนจอยักษ์ อยากเป็นเหมือนจอห์น เวย์น และสตีฟ แมคควีน อยากให้ความบันเทิง

ผมหวังว่าการเป็นชาวเอเชียก็ไม่เห็นเป็นไร ถ้ารักภาพยนตร์และหลงใหลภาพยนตร์ คุณไม่ต้องสนใจว่าผิวสีอะไร เพียงแค่สนุกไปกับบทบาทที่ได้รับ

ผมทำอะไรได้มากกว่าถือปืนและต่อสู้ แต่ผู้ชมชาวอเมริกันดูภาพยนตร์ของจอห์น วูและคิดว่าเขาก็ทำได้ แต่ตนไม่หยุดคิดแค่นั้น ผมอยากจะระเบิดความยิ่งใหญ่ที่เหนือกว่าในโลกภาพยนตร์

Pirates of the Caribbean: At World’s End

ร่วมแสดงหนังไพเรตส์ฯ ปี 2007

ผมมีบทบาทในการวางอุบายมาก ผมไม่เคยเล่นบทแบบนี้และมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ตามปกติแล้ว ในซีรีส์ภาพยนตร์ฮ่องกงที่ดีที่สุด จะมีการตรวจสอบตัวแทนภาพยนตร์คลาสสิก ประเมินอาชีพของดาราอีกครั้งและทบทวนแง่มุมอุตสาหกรรมอันเป็นที่รักยิ่งอีกครั้ง

…..