เทศกาลกาแฟยิ่งใหญ่ 11-14 ก.ค. คอมมิวนิตี้ระบบนิเวศยั่งยืน

คอมมิวนิตี้ประจำปี พื้นที่รวมตัวของคนรักกาแฟ ที่ตั้งใจเชื่อมโยงธรรมชาติ-กาแฟ-ผู้คน Thailand Coffee Fest 2024 : Regeneration วันที่ 11-14 ก.ค.นี้

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลกาแฟสุดยิ่งใหญ่ ที่กลายมาเป็นคอมมิวนิตี้หลอมรวม “ธรรมชาติ-กาแฟ-ผู้คน” Thailand Coffee Fest 2024 จะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-8 เมืองทองธานี ซึ่งปีนี้ตอกย้ำการสร้างความยั่งยืนของวงการกาแฟพิเศษไทย ด้วยแนวคิด “Regeneration” ที่มุ่งฟื้นฟูอย่างสร้างสรรค์ในทุกมิติ เพื่อสร้างกาแฟที่ดีต่อทุกคน

นางสาวณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า ตลอด 9 ปี ของการจัดงาน Thailand Coffee Fest เทศกาลที่มุ่งหวังขับเคลื่อนและสร้างการเปลี่ยนแปลงของวงการกาแฟพิเศษไทย ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้เราต้องคิดอย่างรอบด้าน เพื่อให้ทุกคนทั่วทั้งองคาพยพเดินหน้าไปพร้อมกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“ในปีนี้เราจัดงานภายใต้แนวคิด Regeneration ที่หลอมรวม ธรรมชาติ-กาแฟ-ผู้คน เข้าด้วยกัน จนทำให้เกิดการรังสรรค์ และต่อยอดไปในหลายรูปแบบ อันนำไปสู่สิ่งแวดล้อม คุณภาพกาแฟ และชีวิตผู้คนที่ดีขึ้น ซึ่งเราเรียกคอมมิวนิตี้ที่เชื่อมโยงกลุ่มคนเหล่านี้ว่า วงการกาแฟพิเศษไทย”

คอมมิวนิตี้กาแฟ ที่เป็นมากกว่าการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากับเงินตรา แต่เป็นการมีส่วนร่วมของระบบนิเวศทั้งหมดในวงการกาแฟพิเศษไทย ตั้งแต่ต้นน้ำที่ต้องเริ่มทำเกษตรที่ยั่งยืนต่อโลกและชุมชน

Advertisment

โดยใช้ประสบการณ์จากคนรุ่นเก่า ผสานกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีของคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาผลผลิต สู่การซื้อขายอย่างเป็นธรรม และสร้างความเข้าใจ เชิญชวนให้ผู้บริโภคเห็นคุณค่าในการเลือกกาแฟแก้วถัดไป ที่ควรสร้างผลกระทบเชิงบวก ทั้งต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต ซึ่งผู้บริโภคเป็นห่วงโซ่สุดท้ายที่สำคัญในการขับเคลื่อนคอมมิวนิตี้กาแฟพิเศษไทยให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จของงาน Thailand Coffee Fest ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เราเดินหน้าวางแผนการจัดงานอย่างรอบด้าน เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในการขับเคลื่อน และกำหนดทิศทางอนาคตกาแฟพิเศษไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ

โดยนำเสนอผ่านการเล่าเรื่องจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงที่อยู่ในระบบนิเวศกาแฟ ตั้งแต่เกษตรกร บาริสต้า โรสเตอร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์อีเวนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างวัฒนธรรมให้ผู้เข้าร่วมงาน ตระหนักถึงวิธีง่าย ๆ ที่จะร่วมสร้างความยั่งยืน อย่างการพกแก้ว และถุงผ้าส่วนตัวมาที่งาน, การแยกขยะ และการออกแบบงานอีเวนต์ที่คำนึงถึงปลายทางของวัสดุต่าง ๆ ด้วย

สำหรับบรรยากาศการจัดงานทั้ง 4 วัน จะเต็มไปด้วยมิตรภาพที่ผู้คนในวงการกาแฟพิเศษไทยเตรียมส่งมอบองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันให้ผู้คนในวงการกาแฟพิเศษไทยเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมจัดเต็มกับการสร้างสรรค์พื้นที่ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักกาแฟผ่านสินค้าสารพัดชนิด ตั้งแต่ เมล็ดกาแฟสายพันธุ์พิเศษ ไปจนถึงอุปกรณ์เพื่อ Home Brewing พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์หลากหลายควบคู่ไปกับกาแฟ รวมถึงร้านเบเกอรี่ ชา โกโก้ และไอศกรีม ที่มาช่วยสร้างความกลมกล่อมให้กับงานในปีนี้

Advertisment

พร้อมพบกับไฮไลต์สุดพิเศษ Treasure Omakase ชิมสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย กาแฟที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสมบัติประจำปี 2567 และชมการแข่งขัน Thailand Es Yen Championship 2024 เพื่อเฟ้นหาที่สุดของบาริสต้าไทย ที่ชงเมนูเอสเย็น กาแฟสัญชาติไทยได้กลมกล่อมมากที่สุด

การแข่งขัน Thailand Coffee Event 2025 เพื่อค้นหาแชมป์ประจำประเทศไทย ไปแข่งขันต่อในระดับโลก ประกอบด้วยรายการแข่งขัน Thailand National Brewers Cup Championship 2025 และรายการแข่งขัน Thailand National Barista Championship 2025 นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้กระทบไหล่กับ Martin Wölfl World Brewers Cup Champion บาริสต้าหนุ่มสัญชาติออสเตรีย แชมป์โลก Brewers Cup คนล่าสุดด้วย